การมองโลกในแง่ดีอาจไม่เป็นประโยชน์ในสถานการณ์แพร่ระบาด - 23 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
8.png


มนุษย์มักประเมินความเป็นไปได้สูงกว่าที่จะประสบกับเหตุการณ์เชิงบวกและประเมินโอกาสที่จะประสบเหตุการณ์เชิงลบต่ำเกิน ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลส่งผลให้มีสุขภาพกายและใจที่ดี อย่างไรก็ตาม มุมมองเชิงบวกท่ามการแพร่ระบาดที่ลดลงอาจทำให้ตัวเราเองและคนอื่นตกอยู่ในความเสี่ยงได้ ตามที่นักจิตวิทยาพฤติกรรมเผย
“อคติในแง่ดี (optimism bias)” สิ่งนี้เห็นได้ชัดเมื่อผู้คนลดการป้องกันจากไวรัสโควิ -19 แม้ว่าจะตระหนักถึงความเสี่ยงต่อผู้อื่นก็ตาม นักวิจัยพบว่าคนส่วนใหญ่เชื่อว่าตัวเองมีความเสี่ยงจากไวรัสน้อยกว่าคนทั่วไปโดยไม่คำนึงถึงอายุและเพศ
Tali Sharot นักประสาทวิทยาจาก University College London และผู้เขียนนำการศึกษากล่าวกับ CNBC ว่า โดยปกติคุณเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะประสบเหตุการณ์เชิงลบน้อยกว่าเชิงบวก
Underestimating the risks
อคติในแง่ดีเป็นผลมาจากส่วนหนึ่งของแนวโน้มของเราที่จะจินตนาการถึงเหตุการณ์ในอนาคตในเชิงบวกที่และภายหลังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้มากขึ้น Sharot ซึ่งหนังสือที่มีชื่อเดียวกันกล่าวถึงหัวข้อนี้
Compounding biases
ความลำเอียงเพื่อยืนยัน (Confirmation bias) เป็นสาเหตุที่ผู้คนเลือกรับข้อมูลที่สะท้อนถึงสิ่งที่ต้องการ ขณะเดียวกันความลำเอียงในการรับความรู้สึกทำให้ผู้คนเน้นสิ่งที่พวกเขาเห็นมากกว่าสิ่งที่มองไม่เห็นมากเกินไป
Capacity for change
ความอ่อนไหวทำให้คนเปลี่ยนแปลงได้เช่นกัน เช่น กรณี Chris Christie อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ยอมรับว่าเขาไม่สวมหน้ากากอนามัยหลัง ภายหลังที่เขาตรวจพบเชื้อโควิด-19 ใน เขากลับมาเรียกร้องให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย
สิ่งนี้สะท้อนว่ารัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายจะต้องมีแนวทางที่ดีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนเข้าใจถึงความเสี่ยงของไวรัส ซึ่งอาจจะต้องชั่งน้ำหนักระหว่างการไม่ดำเนินการใดๆ หรือการดำเนินการใด ๆ จะมีผลได้หรือเสียมากกว่ากัน ซึ่งจะต้องไม่ได้มาจากเพียงอคติของคุณเอง

แหล่งข่าว Why optimism could be unhelpful in a pandemicโดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 
Last edited:

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top