ก.ล.ต.เตือนให้รอบคอบก่อนลงทุน

WealthUp

Moderator
Staff member
7.JPG

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายตราสารหนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ระบุว่า วิกฤติธนาคาร Credit Suisse และการตัดหนี้สูญของตราสารด้อยสิทธิ เพื่อนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 หรือตราสาร Basel III Additional Tier 1 (Basel III AT1) ของธนาคาร ได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินและความเชื่อมั่นของประชาชน ซึ่ง ก.ล.ต. โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่า ผลกระทบดังกล่าวที่มีต่อระบบการเงินไทยมีจำกัด เนื่องจากธุรกรรมของภาคธนาคารอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ปัจจุบัน ธปท. มีการกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ไทยเข้มงวด โดยบังคับใช้เกณฑ์ด้านเงินกองทุนและสภาพคล่องกับธนาคารทุกแห่งซึ่งต่างจากบางประเทศที่เน้นการกำกับดูแล ที่เข้มงวดเฉพาะกับธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่เป็นหลัก รวมถึงภาพรวมของระบบธนาคารพาณิชย์ไทย มีความมั่นคงแข็งแรง และปัจจุบันมีการออกตราสาร Basel III AT1 เพื่อเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบันในต่างประเทศและผู้ลงทุนในวงจำกัดยังไม่มีการเสนอขายต่อผู้ลงทุนรายย่อย และภายใต้หลักเกณฑ์การออกตราสาร Basel III AT1 เพื่อเสนอขายประชาชนทั่วไป ในไทยจะไม่เกิดกรณีที่ผู้ถือตราสาร Basel III AT1 จะได้รับความเสียหายมากกว่าผู้ถือหุ้น เนื่องจาก ก.ล.ต.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ลงทุนไทย

อาทิ การกำหนดเงื่อนไขในการปลดหนี้หรือตัดหนี้เป็นสูญของตราสาร Basel III ว่าต้องเกิดขึ้นหลังจากการลดทุนของธนาคารพาณิชย์เท่านั้น รวมถึงในการปลดหนี้ตามตราสารดังกล่าวต้องไม่มากไปกว่าอัตราส่วนของการลดทุนของธนาคาร ซึ่งจะไม่ทำให้ผู้ถือตราสารเสียหายมากกว่าผู้ถือหุ้น, ธนาคารพาณิชย์ผู้ออกตราสารต้องมีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ โดยกรณีเสนอขายประชาชนทั่วไปต้องได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ “investment grade rating” ขึ้นไป ทั้งนี้ ก่อนการลงทุน ก.ล.ต.ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลเพื่อทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงและผลตอบแทนอย่างระมัดระวังก่อนตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะในตราสารที่มีความเสี่ยงสูงและไม่คุ้นเคย.

แหล่งข่าว ก.ล.ต.เตือนให้รอบคอบก่อนลงทุน, ไทยรัฐ, 28 มี.ค. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,118
Messages
12,373
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top