คลัง เดินหน้าใช้มาตรการ ‘ภาษี’จูงใจ ธุรกิจมุ่งสู่ความยั่งยืน

WealthUp

Moderator
Staff member
8.JPG

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงาน Sustainable Thailand 2022 ว่า มีหลายเรื่องที่ประเทศไทย ร่วมขับเคลื่อนเดินหน้าต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเรื่อง Environmental ,social, and governance หรือ ESG

รวมถึง เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน Sustainable Development Goals–SDGs (SDGs) และการมุ่งไปสู่ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว Bio-Circular-Green Economy (BCG) ที่ประเทศไทยมีการขับเคลื่อนเรื่องนี้ก้าวหน้าไปกว่าหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศอาเซียน

ทั้งนี้มองว่าระยะข้างหน้า จะเป็นความท้าทายมากขึ้นในเรื่อง ESG ต่างๆ ที่การพัฒนาอุตสาหกรรม การลงทุนต่างๆที่ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ทั้งการลงทุนขององค์กร เจ้าของกิจการ หรือผู้ที่ใส่เงินลงทุน ที่ต้องตระหนักถึงการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่งผลให้ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง มีการออกกรีนบอนด์ หรือ พันธบัตรเพื่อความยั่งยืนออกมาราว 30,000ล้านบาท โดย20%นำไปลงทุน รถไฟฟ้าสายสีส้ม และ80% ใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ในช่วงโควิด-19 จนถึงปัจจุบันน กระทรวงการคลังได้ออก กรีนบอนด์ออกมาแล้วทั้งสิ้นกว่า 2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การให้หน่วยงานต่างๆตระหนัก ถึงความยั่งยืนมากขึ้น มองว่าเรื่องสำคัญ ที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ คือ การออกนโยบายจูงใจด้านด้านภาษี
นอกจากนี้ ที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อใช้มาตรการภาษีเข้าไปช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม เช่น ที่เกี่ยวกับ ไบโอพลาสติก เพื่อให้เกิดการใช้วัตถุดิบหมดสิ้น ไม่มีเศษซากตามมา

แหล่งข่าว คลัง เดินหน้าใช้มาตรการ ‘ภาษี’จูงใจ ธุรกิจมุ่งสู่ความยั่งยืน, bangkokbiznews, 18 พ.ย. 2565
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,102
Messages
12,357
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top