ดันรัฐบาลฟื้นเอฟทีเอไทย-อียู กรมเจรจายืนยันไทยได้ประโยชน์คุ้มจากการส่งออก

Jettarin.Su

Moderator
11.JPG

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผยผลศึกษาประโยชน์และผลกระทบการทำเอฟทีเอไทย-อียู ระบุหากมีการยกเลิกภาษีนำเข้าระหว่างกันหมด จะช่วยดันจีดีพีเพิ่ม 1.28% มูลค่า 2.05 แสนล้านบาทต่อปี ส่งออกไปอียูเพิ่ม 2.83% หรือ 2.16 แสนล้าน ทำคนจนลด 2.7 แสนคน รายได้เกษตรกรเพิ่ม 1.1% แต่มีประเด็น ท้าทาย ทั้งการคุ้มครองสิทธิบัตร ยา พันธุ์พืช และอาจมีสินค้าบางรายการที่ได้รับ ผลกระทบ เตรียมสรุปเสนอ “จุรินทร์” ก่อนนำเข้า กนศ.และ ครม.อนุมัติไทยฟื้น เจรจาอีกครั้ง

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลการศึกษาประโยชน์และผลกระทบจากการฟื้นเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพ-ยุโรป (อียู) ที่ได้ว่าจ้างสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา (ไอเอฟดี) ศึกษานั้นเสร็จแล้ว และ ได้นำขึ้นเผยแพร่บนเว็บไซต์กรม www.dtn.go.th และจากนี้กรมจะนำผลการศึกษาดังกล่าว ผลการรับฟังความคิดเห็นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผลการศึกษาของสถาบันอนาคตศึกษา พบว่าหากไทยและอียู 27 ประเทศ ไม่รวมสหราชอาณาจักร ยกเลิกภาษีนำเข้าระหว่างกันหมด จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไทยขยายตัวในระยะยาว 1.28% คิดเป็นมูลค่า 205,000 ล้านบาทต่อปี การส่งออกของไทยไปอียูเพิ่มขึ้น 2.83% หรือ 216,000 ล้านบาทต่อปี และการนำเข้าจากอียูเพิ่มขึ้น 2.81% หรือ 209,000 ล้านบาทต่อปี โดยสินค้าส่งออกของไทยที่มีโอกาสขยายตัวและเข้าถึงตลาดอียูได้ง่ายขึ้น เช่น ยานยนต์และชิ้นส่วน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้าและสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์อาหาร เคมีภัณฑ์ ยาง และพลาสติก เป็นต้น

ส่วนการเปิดเสรีภาคบริการในสาขาสำคัญ เช่น สิ่งแวดล้อม การจัดส่งสินค้า การเงินและประกันภัย และการขนส่งทางทะเล ที่จะทำให้นักลงทุนจากอียูเข้ามาลงทุนในธุรกิจเหล่านี้ในไทยมากขึ้นนั้น ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัว 5% หรือ 801,000 ล้านบาท และจะทำให้จำนวนคนจนลดลง 270,000 คน รายได้ เกษตรกรเพิ่มขึ้น 1.1% และช่องว่างความยากจนลดลง 0.07%

นอกจากนี้ ในด้านการเปิดตลาดจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ จะทำให้ภาครัฐได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพและมีตัวเลือกมากขึ้น ราคาถูกลง แต่คาดว่าไม่กระทบต่อผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) มากนัก เนื่องจากโครงการที่เอสเอ็มอีเข้าร่วมประมูลส่วนใหญ่มีมูลค่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่ต้องเปิดให้มีการแข่งขันประมูล อย่างไรก็ตาม จากการศึกษายังพบว่า มีผลกระทบกับไทยด้วย โดยเฉพาะในสินค้าน้ำตาล นม เป็นต้น

แหล่งข่าว ดันรัฐบาลฟื้นเอฟทีเอไทย-อียู กรมเจรจายืนยันไทยได้ประโยชน์คุ้มจากการส่งออก, ไทยรัฐ 2 ธ.ค. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,143
Messages
12,398
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top