ธนาคารกลางหลายแห่งกำลังพิจารณาสกุลเงินดิจิทัล - 9 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
3.PNG

* Bank for International Settlements และธนาคารกลาง 7 แห่งได้เผยแพร่รายงานที่ระบุข้อกำหนดสำคัญบางประการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC
* CBDC ดีแต่ไม่สามารถแทนที่เงินสดและ Legal tender และไม่เป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงินและความมั่นคงทางการเงิน
* รายงานเกี่ยวกับ CBDCs มีขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกพิจารณาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Bank for International Settlements และธนาคารกลาง 7 แห่ง อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารแห่งสหราชอาณาจักรได้เผยแพร่รายงานที่ระบุข้อกำหนดสำคัญบางประการเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC โดยมีข้อคิดเห็นว่า CBDC เป็นสิ่งที่ดี ไม่สามารถแทนที่เงินสดและ Legal tender และไม่เป็นอันตรายต่อเสถียรภาพทางการเงินและความมั่นคงทางการเงิน

รายงานเกี่ยวกับ CBDCs เกิดขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกพิจารณาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง Blockchain เทคโนโลยีที่รองรับ cryptocurrencies เช่น bitcoin อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลที่อาจนำไปสู่กิจกรรมที่ผิดกฎหมายเช่น การฟอกเงิน

จีนเริ่มมีการใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลอย่างแพร่หลาย อาทิ Alipay และ WeChat Pay โดยธนาคารกลางร่วมมือกับบริษัท เอกชนในการทดลองใช้สกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ ธนาคารกลางของสวีเดนกำลังร่วมกับบริษัทที่ปรึกษา Accenture เพื่อนำร่องใช้สกุลเงิน e-krona

การทำงานของธนาคารกลางเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลดูเหมือนจะตื่นตัวขึ้นหลังจากที่ Facebook ได้เปิดสกุลเงินของตนเองเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มบริษัทต่างๆ อาทิ Uber และ Spotify อย่างไรก็ตาม โครงการได้เผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวด กอปกรกับการถอนตัวของ Mastercard และ Visa ทั้งนี้ ปัจจุบัน Libra Association ได้ปรับลดขนาดแนวทางโดยเลือกใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ตรึงไว้หลายสกุลแทนการใช้เหรียญดิจิทัลเดียวที่เสนอก่อนหน้านี้

แหล่งข่าว Central banks are considering their own digital currencies – this is what they could look like โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,127
Messages
12,382
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top