ธปท.คาดเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวราวไตรมาสสามปีนี้-จับตาหนุนส่งออก

WealthUp

Moderator
Staff member
6.JPG

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินว่า แม้ขณะนี้ เศรษฐกิจโลกยังได้รับแรงกดดันจากผลกระทบด้านต่างๆ แต่เมื่อมองไปข้างหน้าแนวโน้มผลกระทบจากนโยบายต่างๆอาจจะไม่แรงเท่าที่คาด ดังนั้น เราเห็นว่า เศรษฐกิจโลกจะค่อยๆฟื้นตัว แต่ไม่หวือหวา ซึ่งเข้าใจว่า ในไตรมาสที่สามและสี่ เราอาจเห็นภาวะเศรษฐกิจโลกกลับมาดีกว่านี้

ทั้งนี้ ในแง่การส่งออกของไทยนั้น ในเดือนม.ค.ยังขยายตัวได้ 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนยังถือว่า ลดลง ส่วนหนึ่ง เพราะเศรษฐกิจโลกยังได้รับแรงกดดัน ส่วนแนวโน้มในไตรมาสแรกและไตรมาสสอง ก็น่าจะยังได้รับแรงกดดันอยู่ แต่ว่า เราคงต้องมาเทียบเดือนต่อเดือนว่าปรับตัวดีขึ้นหรือไม่

สำหรับ ภาพรวมเศรษฐกิจในเดือนม.ค.ถึงกลางเดือนก.พ.นี้ เครื่องชี้เศรษฐกิจหลายด้านสะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ดังนั้น ด้วยภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวดังกล่าว จะเป็นปัจจัยที่ธปท.นำมาพิจารณาปรับประมาณการจีดีพีในปีนี้ ทั้งนี้ สำหรับจีดีพีในไตรมาสที่สี่ปี 65 ที่ออกมาก็ถือว่า ต่ำกว่าประมาณการ ซึ่งก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เราต้องนำมาพิจารณา

ทั้งนี้ สำหรับเศรษฐกิจไทยในเดือนม.ค.นี้ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการของภาครัฐ ขณะที่มูลค่าการส่งออกไม่รวมทองคำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมและเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชน สำหรับกิจกรรมในภาคบริการปรับเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวไทย ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติชะลอลงบ้าง ด้านการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางขยายตัวจากทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน

แหล่งข่าว ธปท.คาดเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวราวไตรมาสสามปีนี้-จับตาหนุนส่งออก, bangkokbiznews, 28 ก.พ. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,102
Messages
12,357
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top