ธปท.ชี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อ ท่ามกลางมรสุมโลกถดถอย-ตลาดเงินป่วน

WealthUp

Moderator
Staff member
7.JPG

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุมิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวภายใน งานสัมมนาวิชาการ ธปท.สำนักงานภาคเหนือ Moving beyond the curve : ก้าวข้ามความท้าทาย สู่อนาคตเศรษฐกิจการเงินใหม่ภาคเหนือ ว่า หากดูแนวโน้มภาพรวมเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า เศรษฐกิจไทยอยู่ในขาที่กำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสโลกที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

แต่ยังเชื่อว่า การฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยโดยรวม ยังเป็นไปได้ต่อเนื่องทำให้เชื่อว่า น่าจะเห็นการขยายตัวเศรษฐกิจหรือจีดีพีปีนี้ที่ระดับ 3.3% และปีหน้าที่ 3.8% ดังนั้นคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะสามารถกลับไปฟื้นตัวเท่ากับระดับก่อนโควิดได้ในปลายปีนี้ หรือต้นปี 2566


ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่องแต่ไม่ได้เร็ว และค่อนข้างช้า หากเทียบกับประเทศอื่นๆ เพราะประเทศไทยได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 จากการที่พึ่งพาการท่องเที่ยวมาก จากระดับ 40 ล้านคนต่อปี มาเหลือเพียงหลักแสนคนในช่วงโควิด

ดังนั้นปัจจัยพยุงเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวต่อเนื่องได้หลักๆ มาจากการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัว มาสู่ระดับ 5% ปีนี้ และปีหน้าที่ระดับ 3% เหล่านี้มาจาก รายได้คนที่เริ่มกลับมาดีขึ้น ทั้งในและนอกภาคการเกษตร รวมถึงการท่องเที่ยวที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงอย่างชัดเจน จึงเป็นเหตุผลสำคัญให้ธปท.มีการปรับลดประมาณการส่งออกลดลง ปีนี้ 8%และปีหน้าลดลงเหลือ1% ให้สอดคล้องกับการชะลอตัวของโลก ดังนั้นสิ่งที่จะตามมาคือ ความผันผวนในตลาดเงินตลาดทุนที่จะมีมากขึ้นแน่นอน

แหล่งข่าว ธปท.ชี้ เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อ ท่ามกลางมรสุมโลกถดถอย-ตลาดเงินป่วน, bangkokbiznews, 15 พ.ย. 2565
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,114
Messages
12,369
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top