ธปท.ห่วงส่งออกรายกลาง-เล็ก สายป่านสั้นสู้ "บาทแข็ง" ไม่ไหว

Jettarin.Su

Moderator
11.JPG

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีความกังวลต่อเงินบาทแข็งค่าขึ้นเร็ว ซึ่งเป็นผลจากนักลงทุนต่างชาติที่กลับมาลงทุนในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และการคาดการณ์ว่าจะมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยได้ให้ ธปท.ติดตามสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยนและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด รวมทั้งพิจารณาความจำเป็นในการดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะออกมาในเร็วๆนี้

ค่าเงินบาทในขณะนี้ยังแข็งค่าเร็วกว่าเหตุการณ์จริง เพราะส่วนหนึ่งที่ค่าเงินบาทแข็งขึ้น เพราะตลาดคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวกลับมาหลังวัคซีนมีความคืบหน้า ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่า วัคซีนจะเริ่มใช้ได้เมื่อไร ต่างชาติจะนิยมใช้วัคซีนหรือไม่ และการท่องเที่ยวจะกลับมาประเทศไทยเร็วช้า หรือมากน้อยอย่างไร แต่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นล่วงหน้าไปแล้ว ซึ่งอาจจะซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยที่การฟื้นตัวในขณะนี้ยังคงเปราะบางได้

ทั้งนี้ ธปท.อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการเหมาะสมมาดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าเร็วและคาดว่าจะออกมาชี้แจงในเร็วๆนี้ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา ไม่ใช่ว่า ธปท.ไม่ได้ทำอะไร ธปท.เข้าไปดูแลเงินบาทอย่างต่อเนื่องด้วยมาตรการต่างๆ และเครื่องมือต่างๆ ตามความเหมาะสม เช่น การตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับที่ต่ำมาก และต่ำสุดในภูมิภาคก็เป็นแนวทางหนึ่งที่เห็นได้ ขณะที่เราได้มีการเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทเป็นระยะๆ เพื่อลดความผันผวนของค่าเงินบาท และชะลอการแข็งค่าที่เร็วเกินไป โดยจะเห็นได้จากช่วง 5 ปีที่ผ่านมาทุนสำรองทางการระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นถึง 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แหล่งข่าว ธปท.ห่วงส่งออกรายกลาง-เล็ก สายป่านสั้นสู้ "บาทแข็ง" ไม่ไหว, ไทยรัฐ, 20 พ.ย. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,118
Messages
12,373
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top