น้ำมันกำลังถอยกลับแต่คาดว่าไม่มีการทรุดตัวซ้ำอีกเช่นปี 2020, 2014 หรือ 2008

WealthUp

Moderator
Staff member
WTIDaily_240514.png

น้ำมันดิบอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ได้รับแรงสนับสนุนจากการลดลงเหลือ 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล WTI และ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล Brent ตั้งแต่ต้นเดือน ราคาได้รวมตัวอยู่ในพื้นที่เดียวกันมานานกว่าหนึ่งเดือนตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือนกุมภาพันธ์ จากนั้น การเติบโตก็หยุดชั่วคราวเป็นเวลานานเพื่อทะลุค่าเฉลี่ย 200 วัน ตอนนี้อาจเป็นการหยุดชั่วคราวก่อนจะดิ่งลงต่อไป ภาวะขาขึ้นแสดงความแข็งแกร่งเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ราคาลดลง 4.5% ในสองวัน และดันราคาให้ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 และ 200 วันทันที ซึ่งเป็นตัวกรองแนวโน้มระยะกลางและระยะยาวตามลำดับ จากมุมมองนี้ การรวมฐานที่ตามมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและต้นสัปดาห์นี้อาจเป็นความพยายามที่จะกำจัดส่วนขายระยะสั้นที่มากเกินไป และสร้างความแข็งแกร่งและสภาพคล่องสำหรับการโจมตีครั้งใหม่

นอกจากนี้ พื้นที่รวมฐานล่าสุดเกือบจะเกิดขึ้นพร้อมกับการสนับสนุนของช่วงขาขึ้นซึ่งมีผลบังคับใช้ในช่วงห้าเดือนที่ผ่านมา โมเมนตัมขาลงใหม่จะเป็นตัวชี้นำอย่างเป็นทางการในการทำลายแนวโน้มขาขึ้นโดยมีเป้าหมายขาลงที่ $75 สำหรับ WTI และประมาณ $79 สำหรับ Brent ในช่วงใกล้ระดับเหล่านี้คือค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 200 สัปดาห์ ซึ่งลดลงต่ำกว่าทำให้มีการถกเถียงกันเรื่องการลดกำลังการผลิตมากขึ้น ส่งผลให้ราคากลับตัวสูงขึ้น การลดลงอย่างกระทันหันด้านล่างไม่เกิน 3% มานานกว่าหนึ่งปี จุดยืนของรัฐบาลสหรัฐฯ ก็เปลี่ยนไปเช่นกันในช่วงสองปีที่ผ่านมา และเรากำลังเห็นการซื้อเพื่อเติมทุนสำรองในช่วงที่ตกต่ำ เช่นเดียวกับในช่วงปลายปีที่แล้วและต้นปีนี้

แน่นอนว่าการสนับสนุนของ OPEC และการซื้อทุนสำรองของสหรัฐฯ ไม่ได้ให้การสนับสนุนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และตลาดก็ผ่านมันไปได้อย่างง่ายดายในปี 2020, 2014 และ 2008 และในช่วงสั้นๆ ในปี 2018 หากเราพิจารณาประวัติศาสตร์ล่าสุด ดังนั้นความล้มเหลวของราคาน้ำมันที่ต่ำกว่า 72.5 ดอลลาร์สำหรับ WTI และ 76.3 ดอลลาร์สำหรับ Brent อาจเป็นสัญญาณว่าผู้ขายมีความได้เปรียบในเวลานี้ หากนี่เป็นการเกิดขึ้นซ้ำของการดิ่งลงอย่างอิสระที่เราเห็นในปี 2020, 2014 หรือ 2008 ราคาก็อาจดิ่งลงไปที่บริเวณ 30 ดอลลาร์ได้ เมื่อใกล้ถึงราคานั้น การผลิตส่วนใหญ่จะไม่ได้ผลกำไร อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้เกิดขึ้นเพียงเพราะความผิดปกติที่ชัดเจนในตลาดการเงิน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ แม้ว่าสถานการณ์อาจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็ตาม เราเชื่อว่าสถานการณ์หลักคือน้ำมันจะกลับมาเติบโตอีกครั้งเนื่องจากที่ OPEC+ สามารถกำจัดการผลิตทั่วโลก 0.5% ออกจากตลาด ซึ่งเพียงพอที่จะพลิกกลับแนวโน้มได้ นอกจากนี้เราไม่ควรมองข้ามการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากจีนได้เพิ่มมาตรการกระตุ้นการเติบโต

แหล่งข่าว Oil is retreating but unlikely to repeat the collapses of 2020, 2014 or 2008 โดย Alexander Kuptsikevich

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,180
Messages
12,435
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top