ปตท.ปรับทัพลงทุนสหรัฐ ชี้“ไบเดน”เปลี่ยนปัจจัยลงทุน

Jettarin.Su

Moderator
12.1.jpg

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ปตท.ได้สั่งการให้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี ดำเนินการทบทวนแผนการศึกษาโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ใหม่ทั้งหมด หลังพบว่า เงื่อนไขการตัดสินใจลงทุนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเฉพาะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่พบว่า โจ ไบเดน คว้าชัยชนะ ซึ่งจะส่งผลให้นโยบายการค้าและการลงทุน รวมถึงภาพรวมเศรษฐกิจของสหรัฐเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต ประกอบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมายังส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค อีกทั้งโครงการดังกล่าวก่อนหน้านี้ พันธมิตรร่วมลงทุน คือ บริษัท Daelim Industrial Co., Ltd. (แดลิม) ผู้ประกอบธุรกิจก่อสร้างและผลิตเคมีภัณฑ์ในเกาหลีใต้ ได้ตัดสินใจถอนการลงทุนออกไปจากโครงการนี้

ก่อนหน้านี้ พีทีทีจีซี ได้ศึกษา “โครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ ในสหรัฐ มีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท และได้เลื่อนสรุปการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) ออกไปเป็นปี 2564 จากเดิมคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในไตรมาส 3/2563 โดยมองว่า การจัดตั้งโครงการในสหรัฐมีความเหมาะสม เพราะเป็นแหล่งผลิตปิโตรเคมีในราคาต่ำที่สุดของโลกและใกล้เคียงกับบางประเทศในตะวันออกกลาง ขณะที่ความต้องการใช้โพลิเมอร์ในสหรัฐยังเติบโต แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลง และโครงการปิโตรเคมี คอมเพล็กซ์ ของพีทีทีจีซี ถือเป็นรายที่ 2 ในการเข้าไปลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนการลงทุนของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ หรือ Trading ในสหรัฐ ของ ปตท. ยังเดินหน้าธุรกิจอย่างเต็มที่ ซึ่งปัจจุบัน ได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัท PTT International Trading USA Inc. (PTTT USA) ในสหรัฐ คาดว่าจะเปิดดำเนินการในปีหน้าได้ตามแผน ซึ่งไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนนโยบายการค้าการลงทุนในสหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ ปตท. ตั้งเป้าหมายในส่วนของสหรัฐ จะเริ่มเทรดปริมาณ 30,000 บาร์เรลต่อวัน

อรรถพล ยังกล่าวถึงทิศทางการลงทุนธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด(Budget Hotel) ในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ของ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ โออาร์ ว่า แผนลงทุนธุรกิจโรงแรมฯในปั๊มน้ำมันของกลุ่ม ปตท. ยังไม่ได้ยกเลิก และยังไม่เร่งรับตัดสินใจในขณะนี้ เพราะยังต้องรอให้ โออาร์ ดำเนินการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นจึงค่อยกลับมาพิจารณาแผนการลงทุนในธุรกิจนี้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ โออาร์ ตั้งเป้าหมายจะก่อสร้างโรงแรมราคาประหยัด 5 แห่งแรก จะดำเนินการในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ที่โออาร์ เป็นผู้ดำเนินการเอง ก่อนขยายไปให้ตัวแทนจำหน่าย(ดีลเลอร์)ดำเนินการ ซึ่งคล้ายกับธุรกิจปั๊มน้ำมัน เพื่อประเมินผลความเป็นไปได้และความคุ้มค่าทางธุรกิจ ก่อนจัดทำแผนขยายการลงทุนในอนาคตต่อไป หรือ เป็นไปตามเป้าหมาย ที่จะมีธุรกิจโรงแรมในสถานีบริการน้ำมันครอบ 50 แห่ง ภายใน 5 ปี หรือ สิ้นปี 2565 แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการตัดสินใจลงทุนในธุรกิจนี้

แหล่งข่าว ปตท.ปรับทัพลงทุนสหรัฐ ชี้“ไบเดน”เปลี่ยนปัจจัยลงทุน, Bangkokbiznews, 12 พ.ย. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,120
Messages
12,375
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top