มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 900,000 ล้านดอลลาร์ช่วยได้ แต่ไม่ดี

Jettarin.Su

Moderator
8.JPG

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่สามารถบรรลุได้ที่มูลค่าเกือบ 900,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจน รวมไปถึงการแจกวัคซีนโควิด-19และการขนส่งภายในประเทศ
Gregory Daco หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Oxford Economics กล่าวว่า แม้ล่าช้าไปหลายเดือนและมีอาจขาดสิ่งที่จำเป็นสำหรับการป้องกันฤดูหนาว แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไร ขณะที่ Mary Daly ประธานธนาคารกลางแห่งซานฟรานซิสโกยืนยันว่า เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง

8.1.png

มาตรการกระตุ้นฉบับใหม่นี้มีขนาดเกือบเท่ากับขนาดเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีขนาดเล็กกว่าประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ก่อนที่จะเกิดการระบาด ซึ่งประกอบด้วย 166,000 ล้านดอลลาร์สำหรับเช็คให้กับชาวอเมริกันส่วนใหญ่ เงินพิเศษ 120,000 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้ว่างงานและเงินกู้ และเกือบ 300,000 ล้านดอลลาร์สำหรับเงินเยียวยาคนว่างงาน
เศรษฐกิจถูกคาดว่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีหน้าเมื่อวัคซีน จึงอาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้น ตามคำกล่าวของนักเศรษฐศาสตร์บางราย

8.2.png

กระทรวงแรงงานเผยว่า จากการว่างงาน 22 ล้านตำแหน่งนับตั้งแต่เริ่มระบาด และมีการจ้างงานกลับแล้ว 12 ล้าน
แพคเกจมูลค่า 300 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์สำหรับสวัสดิการว่างงานจนถึงกลางเดือนมีนาคมและขยายผลประโยชน์ให้กับแรงงานที่ไม่มีคุณสมบัติ ซึ่งถูกกำหนดให้หมดอายุในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ยังขยายการเลื่อนเรียกชำระหนี้ไปจนถึงเดือนมกราคม

Wendy Edelberg ผู้อำนวยการโครงการแฮมิลตันและเพื่อนอาวุโสของสถาบันบรูกกิ้งส์กล่าวว่า ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจอาจเกิดขึ้นในไตรมาสแรกการประกันการว่างงาน การเลื่อนกาชำระหนี้ อาจให้เวลาน้อยเกินไป การกำหนดเป้าหมายเงินทุนไปยังผู้ที่ตกงานเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีความจำเป็นมากที่สุดและมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ
อนึ่ง จนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนชาวอเมริกันได้รับสวัสดิการการว่างงานแล้ว 20.6 ล้านคน

ตัวเลขการว่างงานอย่างเป็นทางการไม่ได้สะท้อนถึงปัญหาทั้งหมดในสหรัฐฯ มีคนที่หิวโหย คนเช่าบ้าน เด็กที่เรียนหนังสือไม่ทัน ซึ่งไม่ถูกรวมในมาตรการการว่างงาน Rand’s Edwards กล่าว การมอบเช็ค 600 ดอลลาร์เป็นการอัดฉีดอย่างดี แต่ชาวอเมริกันบางรายอาจไม่ต้องการทีจะใช้เงินทันทีก็ได้ Arindrajit Dube ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์แอมเฮิร์สต์กล่าวว่า ครัวเรือนในสหรัฐฯ มีเงินออมมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงการระบาดตามข้อมูลจากเฟด กระนั้น การอัดฉัดเงินเข้าไป พร้อมกับการฉัดวัคซีนที่แพร่หลายยิ่งขึ้น คงจะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนใช้เงินของพวกเขามากขึ้นในฤดูร้อน และทำให้การฟื้นตัวของเราเร็วขึ้นมากกว่าสิ่งอื่นใด

มูลค่า 284,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นก้อนใหญ่ที่สุดของแพคเกจนี้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กจำนวน 325 พันล้านดอลลาร์ ก่อนหน้านี้เงินจำนวน 525,000 ล้านดอลลาร์ที่แจกจ่ายภายใต้โครงการในเดือนมีนาคมแสดงให้เห็นว่า ค่อนข้างไม่มีประสิทธิภาพทั้งในด้านการบรรเทาทุกข์และการฟื้นตัว ตามคำกล่าวของ Josh Bivens ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจกล่าว

นอกจากนี้ แพคเกจนี้ไม่มีการสนับสนุนโดยตรงต่อรัฐบาลท้องถิ่นซึ่งได้ลดการจ้างงานลงโดยการลดงานประมาณ 1.3 ล้านตำแหน่งตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งได้จ่ายมากกว่า 250,000 ล้านดอลลาร์ให้กับโรงเรียน การขนส่ง การกระจาย และการทดสอบวัคซีน ความช่วยเหลือด้านอาหาร การดูแลเด็ก และความช่วยเหลือในการเช่าพื้นที่

แหล่งข่าว 'Better than nothing'- the U.S. $900 billion COVID-19 stimulus helps but underwhelms โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top