ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ซบเซา ดึงตลาดตกลง - 21 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
3.png


ความต้องการสินทรัพย์ที่มีเสี่ยงในตลาดโลกกำลังเติบโต ขณะที่ สหรัฐฯ ใกล้ที่จะออกข้อตกลงกระตุ้นเศรษฐกิจแม้มีเสียงค้านจากพรรครีพับลิกัน พัฒนาการดังกล่าวนี้ยังเป็นแรงผลักดันหลักแก่ตลาดของสหรัฐฯ และยุโรป
การฟื้นตัวของการซื้อตราสารทุนหนุนค่าเงินดอลลาร์และการขายพันธบัตรรัฐบาลส่งผลกลับมามีความสนใจในสินทรัพย์เสี่ยง อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีชั้นสูงของสหรัฐฯ กำลังซบเซา

นับตั้งแต่การปรับฐานในเดือนกันยายน บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ อาทิ Apple Alphabet Microsoft และ Amazon ยืนต่ำกว่าระดับต้นเดือนกันยายนถึง 7-11% ท่ามกลางการลดลง 4% ของ S&P500 จากจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์
อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล่านี้ก็ยังเติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้ อาทิ Google เติบโต 14% Amazon เติบโต 70% เทียบกับ S&P 500 ที่เติบโต 5.5%
หน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของสหรัฐฯ ประกาศว่าพวกเขากำลังดำเนินการสอบสวน Google และตำแหน่งในเครื่องมือค้นหา เจ้าหน้าที่กล่าวว่า รายอื่น ๆ (เช่น Facebook และ Amazon) ก็อยู่ภายใต้การตรวจสอบข้อเท็จจริงเช่นกัน ก่อนหน้านี้ Apple ได้ถูกเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นของ Apple Store

3.1.png


ในยุโรปก็ไม่ได้ละเลยต่อ Google และ Amazon โดยได้ออกค่าปรับเป็นระยะ และเรียกร้องเพื่อจำกัดตำแหน่งของบริษัทเป็นระยะ ขณะที่ ออสเตรเลียกำลังพิจารณาการสอบสวนการต่อต้านการผูกขาดกับ Google

ดูเหมือนว่า Apple จะดึงดูดความสนใจจากหน่วยงานนอกสหรัฐฯ ได้น้อยที่สุด แต่ก็มีความเสี่ยงเพียงพอเช่นกัน สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกากำลังเพิ่มความตึงเครียดทางการเมือง Apple กำลังทยอยถอนการผลิตจากจีนเพื่อลดต้นทุน แต่ก็ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงมากขึ้นจากการตอบโต้ของจีนในกรณี Huawei กับ Apple

ชาวจีนกำลังหลีกเลี่ยงแรงกดดันต่อยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ แต่การสนับสนุนผู้ผลิตในท้องถิ่นยังคงเป็นในระดับบริษัท ยังไม่ใช่นโยบายของรัฐ อย่างไรก็ตามเมื่อความขัดแย้งทางการค้าทวีความรุนแรงขึ้นจีนก็อาจตอบโต้ด้วยนโยบายในทำนองนี้ในอนาคต

แหล่งข่าว Shares of US Tech giants stagnate and risk pulling markets down โดย The FxPro News Team

แปลโดยทีม TradersThailand
 
Last edited:

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,127
Messages
12,382
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top