รอยเตอร์สโพลชี้เฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 50 จุด แต่ดันแนวโน้มดอกเบี้นนโยบายสูงขึ้น

WealthUp

Moderator
Staff member
2.jpg

การสำรวจของรอยเตอรนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า ธนาคารสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 50 จุดในการประชุมนโนบายเดือนธันวาคม โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่สูงและกินระยะเวลานานนั้นเป็นความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อแนวโน้มเศรษฐกิจขณะนี้

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในปีหน้าสูงกว่าคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วเล็กน้อยสะท้อนว่าวัฎจักรที่เข้มงวดนั้นยังไม่จบ นักเศรษฐศาสตร์ 78 คนจาก 84 คนเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลังการประชุมเดือนธันวาคมจะอยู่ที่ระหว่าง 4.25%-4.50%

อัตราดอกเบี้ยสะสมของเฟดกำลังเพิ่มขึ้นจากระดับ 0 เมื่อเดือนมีนาคมจากการขึ้นดอกเบี้ยอย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยคาดว่าจะแตะระดับสูงสุดระหว่างช่วง 4.75% -5.00% ในต้นปีหน้า

“ในขณะที่ตลาดมุ่งเน้นไปที่อัตราเงินเฟ้อสูงสุด แนวโน้มเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ ซึ่งอาจบังคับให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเกินระดับที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน” Philip Marey นักยุทธศาสตร์อาวุโสของ Rabobank กล่าว

โดยนักเศรษฐศาสตร์ 18 รายจาก 29 รายกล่าวว่าความเสี่ยงที่มากขึ้นคือเงินเฟ้อจะขึ้นสูงมากกว่าที่คาดไว้ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า “เราไม่เห็นหลักฐานที่ชัดเจนใดๆ ในรายงานที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงอย่างน่าเชื่อไปถึงเป้าหมาย 2%” ระบุ Andrew Hollenhorst หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาที่ Citigroup

นักเศรษฐศาสตร์ 22 รายจาก 30 รายระบุว่าภาวะถดถอยจะไม่ลึกมาก แต่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตเพียง 0.4% ในปีหน้า ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับภาวะถดถอยกำลังทำให้หลายบริษัทเลิกจ้างพนักงานออกหลายพันคนทั่วประเทศ

อัตราว่างงานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 3.7% เป็น 4.6% ภายในสิ้นปีหน้า โดยสูงสุดที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.9% และเฉลี่ย 4.8% ในปี 2024

แหล่งข่าว Fed to lift rates by 50 basis points, but peak policy rate may be higher โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,068
Messages
12,323
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top