รัสเซียอาจกังวลเกี่ยวกับตำแหน่งประธานาธิบดีโจไบเดน - 20 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
1.png


แม้จะมีความตึงเครียดและมาตรการคว่ำบาตรบางส่วน รวมถึงการวิจารณ์ที่รุนแรงของสหรัฐฯ แต่รัสเซียก็ไม่ได้ให้ความสำคัญต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของานขอนายโดนัลด์ ทรัมป์ เท่าไรนัก เนื่องด้วยความสัมพันธ์ระหว่างนายทรัมป์และนายปูตินดูจะเป็นไปด้วยดี
แต่ถ้านายโจ ไบเดนได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤษจิกายนนี้ บรรดานักเศรศาสตร์เชื่อว่า “จะมีแรงกดดันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” ต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-รัสเซีย

กลุ่มนักวิเคราะห์ คาดว่า ชัยชนะของนายไบเดน จะนำมาซึ่งความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-รัสเซีย ความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะถูกคว่ำบาตรครั้งใหม่ ขณะที่รัสเซียอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรจากนานาชาติ อันเนื่องจาก ความตึงเครียดวิกฤตยูเครนบริเวณคาบสมุทรไครเมีย การแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และรายงานว่ามีส่วนเกี่ยวกับกับการโจมตีหน่วยงานในสหราชอาณาจักร

ที่ปรึกษาจาก Teneo Intelligence กล่าวว่า ชัยชนะของนายไบเดนอาจมีการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-อียู ในประเด็น “ความตกลงหุ้นส่วนการค้าและการลงทุนภาคพื้นแอตแลนติก – Transatlantic Trade and Investment Partnership หรือ TTIP”
นอกจากนี้ อาจเห็นสนธิสัญญาใหม่ของสหรัฐฯกับองค์การ NATO ที่คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากทางฝั่งยุโรป
ดังนั้น จากทั้งหมดที่กล่าวมาจะกดดันรัสเซียในทิศทางขาลงอย่างมาก โดยอ้างถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทางความสัมพันธ์ของรัสเซียและสหรัฐฯ ในยุคที่พรรคเดโมแครตเป็นผู้นำ
อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่นายไบเดนชนะจะส่งผลกระทบเชิงลบกับรัสเซีย และอาจนำไปสู่ความสัมพันธ์เชิงลบระหว่างสองประเทศ และจะเห็นได้ว่านายไบเดนเองก็มีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อทีมบริหารของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ด้วยเช่นกัน

แหล่งข่าว Why Russia — and Putin — might be worried about a Biden presidency โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 
Last edited by a moderator:

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,127
Messages
12,382
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top