ราคาน้ำมันลดลงจากการขายทำกำไร หลังจากราคาทะลุ 85 ดอลลาร์

WealthUp

Moderator
Staff member
1710500386247.png

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในวันศุกร์ แต่ยังคงเพิ่มขึ้นเกือบ 4% ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสต็อกน้ำมันและเชื้อเพลิงของสหรัฐลดลงอย่างมาก การโจมตีด้วยโดรนในโรงกลั่นของรัสเซียและการคาดการณ์ความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้น สัญญาฟิวเจอร์สน้ำมันดิบ Brent ในเดือนพฤษภาคมร่วงลง 41 เซนต์หรือ 0.5% สู่ระดับ 85.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากข้ามระดับ 85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน น้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ของสหรัฐในเดือนเมษายนร่วงลง 32 เซนต์หรือ 0.4% สู่ระดับ 80.94 ดอลลาร์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) เห็นว่าความต้องการน้ำมันในปี 2567 เติบโตขึ้น 4 ครั้งติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการโจมตีของกลุ่มฮูตีขัดขวางการขนส่งในทะเลแดง เพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้น 110,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนที่แล้ว คาดการณ์ว่าอุปทานจะขาดดุลเล็กน้อยในปีนี้ หลังจากที่สมาชิก OPEC+ ลดกำลังการผลิตจากการเกินดุลก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ยูเครนยังสนับสนุนราคาน้ำมันอีกด้วย โดยการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซียทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่โรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดของ Rosneft สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงอย่างไม่คาดคิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากโรงกลั่นเร่งดำเนินการมากขึ้นขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลงตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น

ในด้านอุปสงค์ ธนาคารกลางของจีนคาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อธนาคารเทบยอดสินเชื่อระยะกลางที่จะครบกำหนดในวันศุกร์ อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของผู้บริโภค ซึ่งสามารถกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและความต้องการน้ำมันได้ ในสหรัฐอเมริกามีสัญญาณการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจซึ่งไม่น่าจะกระตุ้นให้ธนาคารกลางสหรัฐเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเดือนมิถุนายน เนื่องจากราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้นเกินคาดเมื่อเดือนที่แล้ว

แหล่งข่าว Oil dips on profit taking after price crosses $85 โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,118
Messages
12,373
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top