สกัดบาทแข็งเร็ว-แข็งนำ-แข็งนาน ธปท.ยกเครื่องตลาดอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศ

Jettarin.Su

Moderator
11.JPG

ผู้อำนวยการอาวุโสสายเศรษฐกิจมหภาค และ น.ส.ภาวิณี จิตต์มงคลเสมอ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ร่วมกันชี้แจงแนวทางการปรับปรุงระบบนิเวศของระบบอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อลดการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่ง “แข็งเร็ว แข็งนำ และแข็งนาน” กว่าสกุลอื่น โดย ธปท.ระบุว่า มี 4 เหตุผลที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องและผู้ส่งออกนำเข้าได้รับผลกระทบ เหตุผลแรกมาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่องมากว่า 5 ปี โดยเกินดุล 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จากรายได้จากการส่งออกมากกว่าการนำเข้า รวมทั้งคนไทยและรัฐบาลไทยลงทุนน้อย ทำให้มีการนำเข้าเครื่องจักรและอุปกรณ์น้อย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนไทยยังไม่มีความมั่นใจในการออกไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศเท่าที่ควรเหตุผลที่ 2 คือ ผู้ส่งออกและนำเข้าของไทยจำนวนมากยังไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน เหตุผลที่ 3 ต้นทุนค่าใช้จ่ายการทำธุรกรรมอัตราแลกเปลี่ยน และการป้องกันความเสี่ยงยังสูงเมื่อเทียบต่างประเทศ ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนไม่ทำป้องกันความเสี่ยงเท่าที่ควร และเหตุผลสุดท้ายคือ การซื้อขายเงินบาทของไทยนั้น ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยในต่างประเทศมากกว่าในประเทศ ซึ่งเป็นเหตุผลว่า ทำไมค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง แม้เราจะเผชิญกับโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่วนหนึ่งเพราะการซื้อขายเงินบาทยังอยู่ในตลาดเงินบาทในต่างประเทศ (offshore) ประมาณ 60% และเป็นการซื้อขายเงินบาทในตลาดในประเทศ (onshore) 40% ซึ่งทำให้ ธปท.ไม่มีข้อมูลของการซื้อขายที่เพียงพอ และทำให้ค่าเงินบาทมีความผันผวนสูง

ดังนั้น ธปท.จึงได้ทยอยออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อปรับโครงสร้างตลาดอัตราแลกเปลี่ยนของไทย เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างเงินไหลเข้าและไหลออก สนับสนุนการออกไปลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศของคนไทย และผู้ประกอบการไทย รวมทั้งเปิดเผยข้อมูลตัวตนของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้ ธปท.รู้ข้อมูลความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนขึ้น และสามารถออกมาตรการที่ตรงจุดและเหมาะสมมากขึ้นได้

แหล่งข่าว สกัดบาทแข็งเร็ว-แข็งนำ-แข็งนาน ธปท.ยกเครื่องตลาดอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศ, ไทยรัฐ, 6 ม.ค. 2564
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,149
Messages
12,404
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top