สาเหตุที่ Bitcoin ETF อาจได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกหลายปี - 10 พ.ย. 2564

WealthUp

Moderator
Staff member
Optimized-5.jpg

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มีเวลาถึงวันที่ 14 พ.ย. ที่จะอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้กับ VanEck Bitcoin ETF ซึ่งเป็นกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนรายแรก หลังจากที่ชะลอการตัดสินใจสองครั้งก่อนหน้านี้ Dave Nadig ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ ETF Trends กล่าวว่า "ฉันคิดว่ามีโอกาสเป็นศูนย์ในสามปีข้างหน้า"
โดยมุมมองเชิงร้ายนั้นเกิดจากการพัฒนาสองอย่าง:

1) Gary Gensler ประธาน SEC ระบุว่า เขาไม่ได้ยินดีสำหรับการเสนอขายสกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin ETF แบบ “spot” เว้นแต่จะมีกฎหมายชัดเจนว่าหน่วยงานกำกับดูแลใดบ้างที่
2) กฎหมายที่ซ่อนอยู่ในร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานล่าสุดจะกำหนดข้อกำหนดการรายงานที่ยุ่งยากเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล

แต่อย่างไรก็ตาม Gensler ได้อนุมัติกองทุน ETF ของ Bitcoin Futures ตัวแรกคือ ProShares Bitcoin Strategy ETF ซึ่งเริ่มซื้อขายในวันที่ 19 ต.ค. Bitcoin Futures ETF ตัวที่สองคือ Valkyrie Bitcoin Strategy ETF เริ่มซื้อขายในวันที่ 22 ต.ค.

ผู้ที่ชื่นชอบคริปโตยังกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานใหม่ที่เพิ่งผ่านสภาคองเกรส ซึ่งคาดว่าจะได้รับการลงนามจากประธานาธิบดีโจไบเดน ซึ่งมีบทบัญญัติสองข้อที่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนคริปโต ประการแรกต้องการให้บุคคลใดก็ตามที่มีสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่า 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไป รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่โอนสินทรัพย์และกรอกแบบฟอร์มภาษีเพื่ออธิบายการทำธุรกรรมไปยัง Internal Revenue Service Brian Armstrong ซีอีโอของ Coinbase เรียกบทบัญญัตินี้ว่า “หายนะเพราะมันอาจทำให้กิจกรรมอย่าง DeFi หยุดนิ่ง”

บทบัญญัติที่สองจะกำหนด "โบรกเกอร์" ใหม่ให้รวมถึง "บุคคลใดก็ตามที่ (สำหรับการพิจารณา) มีหน้าที่รับผิดชอบในการให้บริการใด ๆ ที่มีผลต่อการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลในนามของบุคคลอื่น" สิ่งนี้จะทำให้คนจำนวนมากที่ทำงานเกี่ยวกับคริปโตต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดในการรายงานภาษีนายหน้าที่ไร้สาระและอาจเป็นอันตราย” ตาม Will Wilkinson ผู้เขียนบล็อก Model Citizen

Michelle Bond อดีตที่ปรึกษาอาวุโสของ SEC ซึ่งปัจจุบันเป็น CEO ของ Association for Digital Asset Markets ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในตลาดดิจิทัลกล่าวว่ากฎหมายใหม่เหล่านี้มีผลเสียต่อการพัฒนาคริปโตอย่างชัดเจน แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวอาจได้รับการลงนามโดยไบเดน แต่ Bond ก็ยังมองว่ายังมีเวลาการเตรียมตัวสำหรับผู้เล่น เพราะกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ปี 2024 ทั้งนี้ เขาหวังว่าจะมี "การแก้ไขทางกฎหมาย" ในปีหน้า

Bitcoin ETF: ลืมมันไปหรือยัง

“ฉันคิดว่าการมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับ bitcoin ETF อาจอยู่ไปจนถึงปี 2022 และหลังจากนั้น” Mark Palmer นักวิเคราะห์ด้าน fintech และสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับ BTIG “เพราะ Gensler ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่า bitcoin ETF จะไม่มีหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งเราต้องการความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับขอบเขตของคริปโต และหวังว่าสภาคองเกรสจะให้ความชัดเจน แต่เราคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้สูง อีกคำถามหนึ่งคือคำถามเกี่ยวกับเขตอำนาจศาล ไม่ว่าจะควรได้รับการควบคุมโดย ก.ล.ต. หรือ Commodity Futures Trading Commission หรือไม่”

ขณะที่ Bitcoin เป็นสินค้าโภคภัณฑ์และอยู่ภายใต้การควบคุมของ CFTC แต่ bitcoin ETF เป็นหลักทรัพย์ที่จะอยู่ภายใต้เขตอำนาจของ SEC ซึ่ง Palmer เชื่อว่า Gensler ไม่น่าจะเคลื่อนไหวใดๆ “อำนาจของ Gensler ไม่ชัดเจน มันคงจะถูกจำกัดจนกว่าเขาจะได้รับความชัดเจนมากขึ้น” Palmer กล่าวเสริม

แหล่งข่าว Decision time looms for the first spot bitcoin ETF. Here’s why an actual launch could be years away โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,127
Messages
12,382
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top