เฟดอาจติดอยู่กับการกระตุ้นตลอดกาล เนื่องจากออก EQ - 21 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
5.png


ธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางอื่น ๆ จะพบว่าการออกจากความร่วมมือไม่ใช่เรื่องง่ายหลังจากร่วมมือกับรัฐบาลและตลาดการเงินเพื่อป้องกันถดถอยของเศรษฐกิจจากการระบาด นักลงทุนและผู้ร่างกฎหมายที่ชื่นชอบในเงินราคาถูกอาจหยุดชะงักได้เมื่อหน่วยงานการเงินพยายามที่จะกดดันมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่น ๆแทนที่การเผชิญกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการกลับมาของเชื้อไวรัส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การประชุมของ IMF และธนาคารโลกมีการหารือที่มุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนเศรษฐกิจโลก ธนาคารกลางจะหยุดเพื่อทำทุกสิ่งที่ทำ กระตุ้นตลาดการเงินด้วยการซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก และผลักดันต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลให้อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์
ประธานเฟดเรียกร้องให้ช่วยพยุงเศรษฐกิจอยู่หลายครั้งจนกว่าจะพ้นจากป่าอย่างชัดเจน “ การฟื้นตัวจะแข็งแกร่งขึ้นและเดินหน้าได้เร็วขึ้นหากนโยบายการเงินและนโยบายการคลังไปในทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากวัคซีนไวรัสได้รับการอนุมัติและแจกจ่าย และเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และโลกเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ หากเฟดและธนาคารกลางอื่น ๆ ถูกจำกัดไม่ให้ปรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉิน ณ จุดนั้นสภาพคล่องจะท่วมท้นอย่างต่อเนื่อง และอาจกระตุ้นฟองสบู่ของสินทรัพย์ ตลอดจนอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น
ศาสตราจารย์ Kroszner ของมหาวิทยาลัยชิคาโกกล่าวว่า ในทางการเมือง เป็นเรื่องยากที่จะตัดงบจำนวนมากหลังจากที่สภาคองเกรสอนุมัติ โดยการจัดสรรเงินให้กับกระทรวงการคลังเพื่ออำนวยความสะดวกในการให้กู้ยืมในภาวะฉุกเฉินกับธนาคารกลางของสหรัฐฯ

ภาวะหนี้สินที่สูงอาจมีผลกระทบอื่น ๆ ขณะนี้ Treasury Market มีขนาดใหญ่จนอาจไม่สามารถฟังก์ชันได้อย่างราบรื่นด้วยตัวเองในช่วงเวลาแห่งความกดดัน
อดีตประธานเฟดกล่าวว่า เธอคาดหวังว่าเฟดจะให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการซื้อสินทรัพย์ในอนาคต แต่จุดมุ่งหมายของการซื้อคือการระงับอัตราดอกเบี้ยไม่ใช่ให้ทุนรัฐบาลกลาง
ผู้นำธนาคารกลางจากยุโรป ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักรเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาความเป็นอิสระของสถาบันของตนในงานสัมมนาด้านธนาคารระหว่างประเทศเสมือนจริงเมื่อวันอาทิตย์
ตลาดตราสารหนี้กำลังประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเพียงใดและอาจนำไปสู่ "ร้อนแรงอย่างย่อม" ในปีหน้า หลังจากที่ลดลงในปี 2556 อัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้นหลังจากที่เฟดแนะนำว่าจะเริ่มปรับลดการซื้อพันธบัตร
El-Erian กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้กำหนดเงื่อนไขของตลาดให้อยู่ในระดับที่ ทุกครั้งที่เฟดพยายามถอยกลับตลาดจะบังคับมีการกลับเข้ามา โดยการขายออกและทำให้เงื่อนไขทางการเงินมีความเข้มงวดขึ้น

แหล่งข่าว Fed May Be Stuck with Forever Stimulus as Exit from QE Impededโดย Bloomberg

แปลโดยทีม TradersThailand
 
Last edited by a moderator:

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,127
Messages
12,382
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top