แห่ซื้อทองที่ตลาดตุรกีเป็นการทดสอบความไว้วางใจสำหรับเงินลีระที่ต่ำต้อย - 14 สิงหาคม 2563

Foun Thai

Administrator
แห่ซื้อทองที่ตลาดตุรกีเป็นการทดสอบความไว้วางใจสำหรับเงินลีระที่ต่ำต้อย

Hasan Ayhan ทำตามคำแนะนำของภรรยาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและใช้เงินออมเพื่อซื้อทองคำที่ Grand Bazaar ของอิสตันบูล เนื่องจากชาวเติร์กโกยเงินไปซื้อทองคำแท่งมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงแค่สองสัปดาห์ ด้วยความทรงจำเกี่ยวกับวิกฤตค่าเงินซึ่งทำให้เศรษฐกิจของตุรกีสั่นคลอนเมื่อสองปีที่แล้วที่ยังคงสดใหม่ในความคิดของเขา, เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกษียณอายุราชการเป็นหนึ่งในผู้ที่ลงทุนอย่างปลอดภัยในขณะที่เขาเข้าคิวในตลาดที่มีหลังคาแผ่กิ่งก้านสาขาของเมืองซึ่งหน้าจอแสดงให้เห็นว่าราคาทองคำเพิ่มขึ้นต่อหนึ่งลีร่าตุรกี (0.1366 ดอลลาร์) ในเวลาเพียง 10 นาที

1601026982635.png

หลังจากวันที่ Ayhan ซื้อทองคำของเขาในวันที่ 6 ส.ค. เงินลีร่าก็แตะระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์และยังคงอ่อนค่าตั้งแต่นั้นมาโดยแสดงความกังวลว่าทุนสำรองของตุรกีลดลงอย่างมากจากการแทรกแซงของตลาดซึ่งแสดงให้เห็นถึงสัญญาณของความล้มเหลว
ชาวเติร์กใช้ทองคำเป็นเงินออมและอาจมีทองคำมากถึง 5,000 ตันที่เก็บไว้ “เป็นเงินสด” โดยมีการเพิ่มขึ้นมาอีกมาก หลังจากการซื้อที่สนุกสนานเมื่อเร็ว ๆ นี้ Mehmet Ali Yildirimturk รองหัวหน้าสมาคมร้านทองในอิสตันบูลกล่าว
แม้ว่าทองคำแท่งจะไม่เคยแพงกว่านี้ แต่ผู้ขายที่ Grand Bazaar กล่าวว่าแทบไม่มีใครมาขายเครื่องประดับทองคำของพวกเขา มีแต่ผู้ซื้อ
ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการขายลีร่าที่รับรู้ได้นั้น ประชาชนถือครองสินทรัพย์ที่จับต้องได้ เช่น ดอลลาร์และทองคำพุ่งขึ้นจากหนึ่งหมื่นห้าพันล้านดอลลาร์เป็นประวัติการณ์ไปถึงเกือบจะ สองแสนสองหมื่นล้านดอลลาร์
มันไม่มีหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าผู้คนกำลังจะดึงเงินออมออกมาจากธนาคารและในสัปดาห์นี้ ลีร่าพุ่งขึ้นราว 7.3 เมื่อเทียบกับดอลลาร์แม้ว่าจะยังคงเป็นหนึ่งในผลงานที่เกิดในตลาดที่แย่ที่สุดในปีนี้
ความต้องการได้ผ่อนคลายลง เนื่องจากชาวเติร์กถอนเงินสดจากต่างประเทศจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ออกจากธนาคารของพวกเขาในช่วงเดือนมีนาคม - พฤษภาคมซึ่งมีการล็อคดาวน์และเงินลีร่าแตะระดับต่ำสุดในที่สุดตามข้อมูลธนบัตรของธนาคารกลาง
นักวิเคราะห์กล่าวว่าหากอังการาไม่สามารถเพิ่มความเชื่อมั่นในสกุลเงินซึ่งลดลงเกือบ 20% ในปีนี้ ตุรกีที่นำเข้าอย่างหนักก็เสี่ยงต่อภาวะเงินเฟ้อและแม้แต่วิกฤตดุลการชำระเงินที่จะทำให้ผลเสียจากวิกฤตโคโรนาไวรัสแย่ลง
เนื่องจากขณะนี้ นักลงทุนต่างชาติมีสัดส่วนการถือหุ้นเพียงเล็กน้อยในทรัพย์สินของตุรกี พวกเขากล่าวว่ากุญแจสำคัญสำหรับรัฐบาลของประธานาธิบดี Tayyip Erdogan คือการโน้มน้าวให้ชาวเติร์กและธุรกิจในท้องถิ่นเลิกหันไปสนใจเสถียรภาพของดอลลาร์และทองคำ
ในทางกลับกัน เงินสํารองระหว่างประเทศโดยรวมของธนาคารลดลงเกือบครึ่งในปีนี้เหลือต่ำกว่า 47,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งต่ำที่สุดในรอบหลายปี แห่ซื้อทองที่ตลาดตุรกีเป็นการทดสอบความไว้วางใจสำหรับเงินลีระที่ต่ำต้อย, สำนักข่าวรอยเตอร์, 14 สิงหาคม

แหล่งข่าว Gold rush at Turkish bazaar a test of trust for lowly lira โดย The FxPro News Team

แปลโดยทีม Tradersthailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,099
Messages
12,354
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top