ไบเดนอาจต้องจินตนาการถึงอนาคตของการเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของสหรัฐในเอเชียอีกครั้ง - 24 พฤศจิกายน 2563

Jettarin.Su

Moderator
2.JPG
* ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศในเอเชียแปซิฟิกได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีขนาดใหญ่ 2 ฉบับ ได้แก่ TPP และ RCEP
* สหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วมข้อตกลงใด ๆ ขณะที่ จีนเข้าร่วม RCEP
* ประเด็นการค้าของสหรัฐฯ มีความซับซ้อนจากการเมืองในประเทศ

ข้อตกลง TPP เคยมีการเจรจาโดยฝ่ายบริหารของโอบามาและถอนตัวออกในสมัย ปธน. ทรัมป์ ในปี 2560 และประเทศที่เหลือเจรจาใหม่และลงนามในข้อตกลง CPTPP ในอีกหนึ่งปีถัดมา
และเมื่อเร็ว ๆ นี้ 15 ประเทศ รวมทั้ง จีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ลงนามในข้อตกลง RCEP ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าที่ใหญ่ที่สุดทั่วโลก ด้วยจำนวนประชากรรวม 2.2 พันล้านคน และมูลค่าตลาดรวม 26.2 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 30% ของ GDP โลก
Richard Fontaine ซีอีโอของ Center for a New American Security กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ ฝ่ายบริหารที่เข้ามาบริหารก็ไม่ได้มีท่าทีต่ออนาคตของ จากการที่สหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าว พวกเขาจะต้องพิจารณาว่า อนาคตของความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในเอเชียจะเป็นไปอย่างไร

นโยบายการค้า
Fontaine เผยว่า การค้ายังคงเป็นปัญหาที่ซับซ้อนซึ่งเกี่ยวโยงกับการเมืองภายในประเทศ โดยไบเดนคงจะไม่กำหนดอัตราภาษีในระดับที่ทรัมป์ทำ รวมถึงการเรียกเก็บภาษีกับจีนในช่วงสงครามการค้า แต่คงจะมีการสืบทอดนโยบายเหล่านั้นในปีหน้า ขณะที่ ไบเดนและคณะทำงานกล่าวว่า จะหาแนวในการพัฒนาร่วมกัน
ในด้านผู้เชี่ยวชาญมองว่า ไบเดนจะถูกจำกัดโดยสภาพแวดล้อมทางการเมืองและคงไม่สามารถกลับไปสู่จุดเดิมกับจีนได้ ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารได้ประกาศประเด็นสำคัญที่จะดำเนิน ได้แก่ การจัดการกับการระบาดของไวรัสโคโรนา ตลอดจนการจัดการกับความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แหล่งข่าว Biden will likely have to reimagine the future of U.S. economic leadership in Asia, says expert โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top