‘ธีระชัย’ ชี้ 3 ปัญหานโยบายแจกเงินดิจิทัล

WealthUp

Moderator
Staff member
7.JPG
ที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายพลังประชารัฐ ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ระบุ นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทย ยังมีอุปสรรคหลายประการซึ่งไม่สามารถทำได้จริง โดยปัญหาที่ต้องพิจารณาและแก้ไขปรับปรุงมี 3 ปีะเด็น คือ

1.หากแจกคูปองให้ประชาชนนำไปใช้ซื้อสินค้าหรือบริการ จะเป็นการใช้ในลักษณะรอบเดียว แต่เหรียญตามนโยบายพรรคเพื่อไทย สามารถใช้วนชำระหนี้ระหว่างประชาชนด้วยกันได้ ซึ่งลักษณะนี้เป็นการออกเงินตราอย่างหนึ่ง และจะเข้าข้อบังคับของพระราชบัญญัติเงินตราพ.ศ 2501 สามารถขออนุญาตจากรัฐมนตรีคลังได้ แต่รัฐมนตรีคลังไม่สามารถอนุญาตให้เอกชนรายใดรายหนึ่ง ออกเงินตราได้

2. เหรียญดิจิตอลของพรรคเพื่อไทยออกแบบให้เป็นบล็อกเชน มีการเก็บข้อมูลในการใช้จ่าย ซึ่งเป็นข้อมูลของผู้ใช้ 54 ล้านคน โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเข้าดูข้อมูลดังกล่าว ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีมูลค่าทางการตลาด จะมีความเสี่ยงในเรื่องของข้อมูลรั่วไหล ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชน

3.รัฐบาลชุดใหม่ต้องจัดทำแผนแม่บทเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิทัล เพราะมีแนวโน้มดำเนินการในระดับสากล รัฐบาลใหม่จำเป็นต้องเตรียมรับมือหลายด้าน ซึ่งการวางแผนส่วนนี้ไม่สามารถวางแผนโดยใช้เหรียญดิจิทัลที่ออกโดยบริษัทเอกชนได้ ต้องใช้เหรียญที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น

แหล่งข่าว ‘ธีระชัย’ ชี้ 3 ปัญหานโยบายแจกเงินดิจิทัล, bangkokbiznews, 19 เม.ย. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,122
Messages
12,377
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top