'กุลิศ' ชี้แบตเตอรีปฏิวัติพลังงาน รัฐแก้กฎระเบียบหนุนเทคโนโลยีใหม่

Jettarin.Su

Moderator
11.jpg

เทคโนโลยีใหม่จะนำไปสู่พลังงานสะอาดที่แก้ไขภาวะโลกร้อน โดยจะพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าใหม่มาใช้ทั้งมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า รถบัสไฟฟ้า เรือไฟฟ้า รถไฟฟ้า เพื่อทดแทนเครื่องยนต์สันดาปภายใน

รัฐบาลไทยกำหนดเป้าหมายผลิตยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในทุกรูปแบบให้ได้ไม่ต่ำกว่า 30% หรือมีจำนวน 750,000 คัน/ปี ภายในปี 2573 และในปี 2593 จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านคัน

ทั้งนี้ หัวใจหลักของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า คือแบตเตอรี่ ซึ่งใน 10 ปีที่ผ่านมาพัฒนาลิเทียมไอออนต่อเนื่องทำให้ราคาลดลงถึง 80% หรือลดลงเฉลี่ยปีละ 8% และมีแนวโน้มที่ราคาจะลดต่ำลงเรื่อยๆ รวมทั้งมีความจุไฟฟ้าและระยะทางการวิ่งได้ไกลขึ้น ทำให้สร้างสถานีชาร์ตไฟฟ้ารองรับได้ รวมทั้งจะเกิดธุรกิจด้านพลังงานใหม่ ซึ่งจะเป็นการปฏิวัติพลังงานครั้งสำคัญ

กระทรวงพลังงานได้ปรับตัว โดยทำแผนพีดีพี 2020 ที่จะเริ่มทำปี 2564 ที่รองรับปัญหาโควิด และครอบคลุมแผนพัฒนาพลังงานทุกด้าน รวมทั้งการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า การพยากรณ์การใช้พลังงานในอนาคต จะนับรวมถึงความต้องการใช้ไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้าทุกชนิด ระบบรางที่จะใช้รถไฟฟ้าสายใหม่ และรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ที่เกิดขึ้น ตลอดจนการขยายตัวของสถานีชาร์ตไฟฟ้าทั่วประเทศ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าว 'กุลิศ' ชี้แบตเตอรีปฏิวัติพลังงาน รัฐแก้กฎระเบียบหนุนเทคโนโลยีใหม่, Bangkokbiznews, 11 พ.ย. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,145
Messages
12,400
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top