ความกังวลที่อยู่เบื้อหลังของจีน - 13 ธันวาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
6.JPG

* ข้อกังวลที่อยู่เบื้องหลังของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงเป็นอุปสงค์ที่ซบเซาโดยเฉพาะในด้านการบริโภค
* รายได้ทิ้งเฉลี่ยของครัวเรือนในเมืองจีนเพิ่มขึ้น 2.8% ในสามไตรมาสแรกของปีนี้จากปีที่แล้ว
* ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคลดลง 1% ในเดือนพฤศจิกายนจากปีที่แล้ว

GDP ของจีนคาดว่าจะขยายตัว 2% ในปีนี้ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักเพียงแห่งเดียวที่เติบโตท่ามกลางภาวะถดถอยทั่วโลก โดยส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม เช่น การผลิตมากกว่าการซื้อของผู้บริโภค นั่นเป็นข้อกังวลที่ปักกิ่งพยายามสนับสนุนการพึ่งพาอุปสงค์ภายในประเทศให้เพิ่มขึ้น

Jianwei Xu นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ Greater China ที่ Natixis กล่าวว่า ข้อกังวลที่อยู่เบื้องหลังของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังคงเป็นอุปสงค์ที่ซบเซาโดยเฉพาะในด้านการบริโภค ในด้านรายได้ครัวเรือนก็เติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเพิ่มขึ้น 2.8% ในสามไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่ ในปี 2562 เพิ่มขึ้น 7.9%

นอกจากนี้ แรงกดดันต่อผู้ซื้อปรากฏในข้อมูลราคาผู้บริโภคเดือนพฤศจิกายน ดัชนีโดยรวมและดัชนีย่อยที่ไม่รวมราคาอาหารลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2552 โดยเฉพาะราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ลดลง 1% จากปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของการผลิตไม่ได้เลวร้าย แต่อุปสงค์ยังค่อนข้างอ่อนแอดังนั้น CPI ที่ลดลงสะท้อนให้เห็นว่าอุปทานของจีนมีมากกว่าอุปสงค์
ในการศึกษาผู้ซื้อชาวจีนประจำปีที่ 9 พบว่า ราคาขายสินค้าในครัวเรือนโดยเฉลี่ยลดลงในปีนี้เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความคุ้มค่ามากขึ้น ขณะที่ นายจ้างจำนวนมากเลื่อนหรือลดค่าจ้างในช่วงต้นปีนี้
การว่างงานในเมืองต่างๆ ยังคงอยู่ที่ระดับสูง 5.3% ในเดือนตุลาคม หลังจากที่ทำสถิติสูงสุดที่ 6.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ จากแรงกดดันเหล่านี้ยอดค้าปลีกลดลง 5.9% ในปีจนถึงเดือนตุลาคม แม้จะกลับมาเติบโตแบบปีต่อปีในเดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียว

นอกจากนี้ ยอดขายอีคอมเมิร์ซแบบสตรีมมิ่งที่เริ่มขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาด ส่งผลให้ราคาขายเฉลี่ยลดลงเนื่องจากผลิตภัณฑ์จำนวนมากขายในช่วงโปรโมชั่น
Rob Subbaraman หัวหน้าฝ่ายวิจัยระดับมหภาคของโลกของ Nomura ระบุว่า การบริโภคโดยรวมชะลอตัวลง เหตุผลประการหนึ่ง คือ การสนับสนุนโดยตรงของรัฐบาลในครัวเรือนที่ยังไม่แข็งแกร่งเท่ากับในสหรัฐฯ หรือยุโรป และผลกระทบด้านความมั่งคั่งมีความสำคัญ และตลาดตราสารทุนในจีนที่ยังไม่ฟื้นเหมือนในสหรัฐฯ

S&P 500 เพิ่มขึ้นมากกว่า 13% ในปีนี้ เทียบกับผลกำไรของ Shanghai ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 9%
การเติบโตในตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัวเช่นกัน การเพิ่มขึ้นเทียบต่อปีของดัชนีราคาบ้านที่อยู่อาศัยสำหรับ 100 เมือง ยังคงต่ำกว่า 5% ในช่วงสองปีที่ผ่านมาเกือบทั้งหมด

Morgan Stanley หัวหน้านักChina Economist Robin Xing เชื่อว่าการฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชนจะได้รับการสนับสนุนจากการลดการประหยัดส่วนเกินในปี 2563 (ซึ่งเทียบเท่ากับ 6% ของการบริโภคต่อปี และคาดการณ์ว่า GDP ของจีนจะเติบโต 9% ในปีหน้าเทียบกับ 2.3% ในปีนี้ด้วย

แหล่งข่าว One key part of China is behind in the economic recovery โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top