จ่อออกมาตรการสกัดบาทแข็ง กนง.คงดอกเบี้ยชี้เศรษฐกิจฟื้นเปราะบาง

Jettarin.Su

Moderator
11.JPG

กนง.วิตกเงินไหลเข้าดัน “บาทแข็ง” ซ้ำเติมเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวช้า-เปราะบาง ธปท.จ่อออกมาตรการดูแลอัตราแลกเปลี่ยน–เงินทุนเพิ่มเติมเร็วๆนี้ คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ยันให้ความสำคัญต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ห่วงตลาดแรงงานเปราะบาง–ผู้ประกอบอาชีพอิสระรายได้ลด ด้านแบงก์ระบุ มาตรการ ธปท.ที่ออกมาต้องแรงพอถึงจะยันอยู่ ไม่อย่างนั้นมีโอกาสหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับการตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ นายทิตนันทิ์ กล่าวว่า กนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ต่อปี เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและให้เน้นมาตรการช่วยเหลือที่ตรงจุดมากขึ้น โดย กนง.ประเมินว่าแม้เศรษฐกิจไทยปรับดีขึ้นกว่าคาดในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา แต่มีแนวโน้มฟื้นตัวช้า ยังต้องการแรงสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังจำเป็นต้องรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัดไว้เพื่อใช้ในจังหวะที่เหมาะสมและเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ด้านนางสาวรุ่ง สงวนเรือง ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทตลอดทั้งวันวานนี้ (18 พ.ย.) ผันผวนอย่างมาก โดยหลังจากเปิดตลาดเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นไปแตะที่ 30.16 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และเมื่อ ธปท.เตรียมออกมาตรการมาดูแลค่าเงิน ส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนค่ารวดเร็วไปอยู่ที่ระดับ 30.34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนที่จะกลับมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 30.27 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

“แนวโน้มค่าเงินบาทขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก หลังจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าลงส่งผลให้ค่าเงินบาทตลอดจนค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น หากมาตรการที่ ธปท.ออกมานักลงทุนมองว่าไม่รุนแรง ค่าเงินบาทก็ยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ซึ่งต้องจับตาดูว่าแนวรับที่ 30.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จะรับอยู่หรือไม่ โดยหากทะลุแนวรับก็มีโอกาสอย่างมากที่ค่าเงินบาทจะหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ”.

แหล่งข่าว จ่อออกมาตรการสกัดบาทแข็ง กนง.คงดอกเบี้ยชี้เศรษฐกิจฟื้นเปราะบาง, ไทยรัฐ, 19 พ.ย. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,118
Messages
12,373
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top