จ้องแม่ค้าไลฟ์สดกลุ่มแรก สรรพากรใช้ “เอไอ” ส่องผู้หลบเลี่ยงภาษี

WealthUp

Moderator
Staff member
9.JPG

“สรรพากร” เริ่มนำระบบเอไอสุ่มตรวจสอบผู้มีรายได้ต้องเสียภาษี โดยเฉพาะการค้าขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกของผู้เสียภาษี ป้องกันการหลบเลี่ยงการเสียภาษี “ลวรณ” ย้ำจะพยายามทำเรื่องเสียภาษีให้เป็นเรื่องง่าย หากมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์ ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียภาษี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้เริ่มใช้เอไอสุ่มตรวจแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีการไลฟ์สดขายของแล้ว เพื่อตรวจสอบว่ามีการเสียภาษีถูกต้องหรือไม่ นอกจากนี้ ยังจะใช้เทคโนโลยี Web Scraping คือเทคนิคการดึงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ตามรูปแบบที่กำหนด เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ตามจุดประสงค์ต่างๆ เช่น ข้อมูลราคาและประเภทสินค้าที่ค้าขายผ่านเว็บไซต์ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรมสรรพากรได้ออกกฎหมายกำหนดให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลบัญชีเงินฝากที่มีการโอนเงินเข้าบัญชี ตั้งแต่ 3,000 ครั้งต่อปีให้กับกรมสรรพากรและกรณีที่มีการโอนเงินเข้าบัญชีตั้งแต่ 400 ครั้งขึ้นไปต่อปี แต่มีเงินที่โอนเข้ารวมกันเกินกว่า 2 ล้านบาท ก็จะต้องนำส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรด้วย ซึ่งจะทำให้กรมสรรพากรรู้ข้อมูลรายได้ของผู้มีรายได้ แต่ยังไม่สามารถนำมาเก็บภาษีได้ ต้องนำไปประมวลผลร่วมกับข้อมูลอื่นๆด้วยว่าถึงเกณฑ์ที่ต้องยื่นภาษีและเสียภาษีแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ ในยุคปัจจุบันเป็นยุคสังคมไร้เงินสด มีการโอนเงินระหว่างกันมากขึ้น ฉะนั้นกรมสรรพากร ก็ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดการโอนเงินนั้น เพื่อการค้าขาย หรือการโอนเงินชำระสินค้า ซึ่งมีวิธีการตรวจสอบอยู่แล้ว ผู้ที่มีการโอนเงินเกิน 3,000 ครั้งต่อปี ไม่ต้องกังวล หากไม่ได้ทำการค้าขาย หรือเป็นผู้มีรายได้ตามเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษี

แหล่งข่าว จ้องแม่ค้าไลฟ์สดกลุ่มแรก สรรพากรใช้ “เอไอ” ส่องผู้หลบเลี่ยงภาษี, ไทยรัฐ, 13 มี.ค. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,067
Messages
12,322
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top