ซีอีโอของ DBS ระบุ ธนาคารอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงสองประการในปี 2564

Jettarin.Su

Moderator
10.JPG

* การค้างชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นพิเศษจะเป็นปัญหาใหญ่ที่บรรดาธนาคารต่าง ๆ จะต้องเผชิญในปีหน้า Piyush Gupta ซีอีโอของ DBS ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์กล่าว
* การสนับสนุนจากรัฐบาลทั่วโลกช่วยลดความเสียหายทางเศรษฐกิจของโรคระบาด แต่ได้ "ปิดบังความจริง" ของปัญหาที่ บริษัทและครัวเรือนต้องเผชิญ
* การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สามและความตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างสหรัฐฯ - จีนอาจเป็นประโยชน์ต่อภาคธนาคาร

ธนาคารทั่วโลกจะเผชิญกับปัญหาใหญ่สองประการในปีหน้า ได้แก่ การค้างชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นพิเศษ การสนับสนุนจากรัฐบาลทั่วโลกแม้จะช่วยลดความเสียหายทางเศรษฐกิจจากโรคระบาด แต่ได้ "ปิดบังความจริง" ของปัญหาที่ บริษัทและครัวเรือนต้องเผชิญ โดยปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อมีการยกเลิกมาตรการสนับสนุน

ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน DBS ได้จัดสรรเงินสำรองไว้ 2,490 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 1,870 ล้านดอลลาร์) มากกว่าสี่เท่าในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
Piyush Gupta ยังกล่าวอีกว่า ธนาคารต่างๆ จะยังคงต่อสู้กับการเพิ่มอัตรากำไรจากการให้กู้ยืมเนื่องจากคาดว่าอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกจะยังคงต่ำลงเป็นเวลานาน แต่การเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่สามและความตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ - จีนอาจช่วยชดเชยความเสี่ยงจากอัตราที่ลดลงได้

Gupta ชี้ให้เห็นว่า กิจกรรมในเศรษฐกิจของเอเชียเหนือ เช่น จีน เกาหลีใต้ และไต้หวัน เกือบจะกลับสู่ระดับก่อนโควิด ทั้งนี้ หากสหรัฐฯ และจีนคลายความตึงเครียดลงเล็กน้อยคงจะช่วยบรรเทาความกังวลของตลาดลงได้

ในสิงคโปร์ Gupta กล่าวว่า DBS ยังคงสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้ แม้ว่าแลนสเคปการธนาคารจะสั่นคลอนด้วยการเข้ามาของธนาคารดิจิทัลใหม่ 4 แห่ง และรายได้ในสิงคโปร์ยังสามารถเติบโตในระดับ "สูงในหนึ่งหลัก"

แหล่งข่าว Banks face two major risks in 2021, says CEO of Singapore’s largest bank DBS โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,127
Messages
12,382
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top