ดอลลาร์ที่ขึ้น vs ตลาด: แนวโน้มของปี 2564 - 23 กุมภาพันธ์ 2564

WealthUp

Moderator
Staff member
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่กำลังถอยหลังกำลังผลักดัชนี DXY ลงต่ำกว่าระดับที่มีนัยสำคัญ 90 และค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วัน สะท้อนถึงการฟื้นตัวช่วงก่อนหน้าเป็นเพียงช่วงสั้นๆ

สหรัฐฯ พยายามผลักดันแพคเกจสนับสนุนเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งที่สองนับจากการระบาดใหญ่ ขณะที่ ยุโรปสรุปว่ามูลค่าแพคเกจเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าที่มูลค่า 750 พันล้านดอลลาร์ในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้วนั้นมากเกินพอ

1.png
ขณะที่ การฉีดวัคซีนและข้อจำกัดที่เข้มงวดในสหรัฐฯ ยังช่วยลดการติดเชื้อรายใหม่ โดยค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7 วันอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 70,000 รายจาก 250,000 รายในช่วงต้นปี ทำให้ตลาดมองเป็นสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อรวมกับแรงกระตุ้นจากแพคเกจกระตุ้นทำช่วยเร่งอัตราเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน

บรรดาบริษัทที่ถูกเรียกว่า “growth” ที่กู้ยืมราคาถูกจะได้รับผลกระทบด้วยจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งอาจขัดแย้งต่อแนวทางการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจระดับมหภาคจากแรงกดดันที่จะเกิดขึ้น

อย่างเช่น Tesla ลดลง 20% และ Apple ลดลง 15% จากจุดสูงสุดเมื่อปลายเดือน ม.ค. ส่งผลให้ Nasdaq Composite ลดลงตามที่ 2.5% ในวันจันทร์ โดยมีการขาดทุน 5% ในช่วงการซื้อขายที่ลดลง 5 ครั้งติดต่อกัน

1.1.png
อัตราดอกเบี้ยระยะยาวยังห่างไกลจากภาวะปกติและการคาดการณ์ความเร่งจากเงินเฟ้อทำให้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวสูงกว่าระดับก่อนการระบาด ทำให้เกิดแรงกดดันอย่างมีนัยสำคัญต่อ growth stock

ทั้งนี้ เฟดสามารถแก้ไขสถานการณ์นี้ได้ด้วยการทำ QE ซึ่งจะกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล ความผันผวนของตลาดที่เพิ่มขึ้นอีกอาจบังคับให้เฟดต้องเข้ามาช่วยเหลือโดยการขยายโครงการซื้อพันธบัตร ขณะที่ พาวเวลล์ได้มองการเคลื่อนไหวดังกล่าวในก่อนหน้านี้แล้วโดยมองว่าการว่างงานที่แท้จริงในสหรัฐฯ อยู่ที่เกือบ 10% เทียบกับข้อมูลอย่างเป็นทางการที่ 6.3%

กระนั้น เฟดอาจถูกกล่าวหาว่าสูญเสียความเป็นอิสระและให้เงินสนับสนุนรัฐบาล และอาจเป็นข่าวร้ายสำหรับดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ถ้อยคำแถลงล่าสุดของเฟดต่อรัฐบาลซึ่งบอกเป็นนัยว่าจะสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์หรืออัตราดอกเบี้ยต่ำและตลาด ซึ่งมองว่าอาจเป็นแนวโน้มหลักสำหรับทั้งปี 2564
แหล่งข่าว Rising dollar vs markets: what will be the primary trend of 2021โดย The FxPro Analyst Team

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,127
Messages
12,382
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top