ดอลล่าร์สู้กลับ - 11 มกราคม 2564

Jettarin.Su

Moderator
3.png
ตลาดโลกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นหลังจากการขึ้นสู่จุดสูงสุดในช่วงที่ผ่านมา และมักจะเป็นเช่นนั้นสัญญาณแรกของการกลับตัวเกิดขึ้นในตลาดตราสารหนี้ ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 0.9% เป็น 1.12% สำหรับอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม

การ rally ดังกล่าวเกิดจากความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งมีกำหนดที่จะเปิดตัวในวันนี้ ซึ่งทำให้การคาดการณ์เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นและผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสูงขึ้น

กระทรวงการคลังสหรัฐอาจได้รับประโยชน์จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัญญาณของการฟื้นตัวของสกุลเงินสำรองทั่วโลกหลังจากภาวะถดถอยเป็นเวลานาน สิ่งนี้น่าจะสนับสนุนความต้องการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ

การเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวยังเป็นสัญญาณของความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เฟดจะแสดงเจตนาที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวให้อยู่ภายใต้การควบคุม จนถึงขณะนี้ FOMC ได้หลีกเลี่ยงข้อบ่งชี้โดยตรงในเรื่องนี้ เนื่องจากกลไก (market force) จะผลักดันผลตอบแทนไปสู่ระดับต่ำ นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นอาจบังคับให้เฟดดำเนินการตามขั้นตอนนี้ แต่ต้องใช้เวลาประมาณสองสัปดาห์ก่อนการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งบ่อยครั้งที่ดูเหมือนว่าตลาดจะเรียกร้องการผ่อนคลายจากเฟดก่อนการประชุมที่สำคัญและการเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนถึงความตกต่ำของตลาด

เราได้เห็นการเทขายทองคำอย่างรวดเร็วในช่วงเริ่มต้นของการซื้อขายในวันจันทร์ ราคาของออนซ์ลดลงต่ำกว่า 1,820 ดอลลาร์ ซึ่งอาจปรับฐานต่อไปถึง 1,725 ดอลลาร์

3.1.png

ขณะที่ สกุลเงินของประเทศกำลังพัฒนาอยู่ในสถานะที่น่ากลัวไม่แพ้กัน โดยปีที่แล้วมีการคาดการณ์ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะหนุนตลาดเกิดใหม่และทำให้สกุลเงิน EM แข็งค่าและจะทำให้เงินทุนไหลเข้า

สำหรับดัชนีดอลลาร์ ระดับสัญญาณที่สำคัญอาจเป็นค่าใกล้ค่าเฉลี่ย 50-วันที่ 91.30 และมีการปรับฐานเป็น 76.4% จากการลดลงในเดือนมีนาคม - มกราคมเทียบกับค่าปัจจุบันที่ 90.40

แหล่งข่าว The dollar fights back โดย The FxPro Analyst Team

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,124
Messages
12,379
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top