ททท.มั่นใจจีนเที่ยวไทยตามเป้า 5.3 ล้านคน

WealthUp

Moderator
Staff member
6.JPG

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยทะลุ 1 ล้านคนแน่นอน ททท.มั่นใจด้วยว่าทั้งปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นไปตามเป้าหมาย จำนวน 5.3 ล้านคน สร้างรายได้ 4.46 แสนล้านบาท และถ้ามีปัจจัยบวกมาเสริม มีโอกาสได้ถึง 7 ล้านคน

หลังทางการจีนอนุญาตให้บริษัททัวร์พานักท่องเที่ยวจีนออกเที่ยวนอกประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน 20 ประเทศที่ทางการจีนอนุญาต ทำให้ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยเฉลี่ย 10,000-12,000 คนต่อวัน เทียบกับช่วงก่อนหน้าประมาณ 2,500 คนต่อวัน เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 15,000 คนต่อวัน เฉพาะช่วงหยุดยาววันแรงงาน 18,000-20,000 คนต่อวัน

สำหรับช่วงครึ่งปีหลังนี้ เข้าสู่ไฮซีซันของตลาดนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากปลายเดือน มิ.ย.-ส.ค. ตรงกับช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน นิยมเดินทางกันทั้งครอบครัว ส่วนในเดือน ก.ย. เป็นช่วงที่องค์กรใหญ่ในจีนจะส่งชาวจีนเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟ) จำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะจากทางตอนใต้ เช่น กว่างโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรม
ก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาววันชาติจีน (1 ต.ค.) ซึ่ง ททท.คาดหวังเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดือนละ 1 ล้านคนตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ด้านปัญหาสำคัญในตอนนี้ตามที่บริษัททัวร์ร้องเรียนมา คือข้อจำกัดในการออกวีซ่าของสถานทูตและกงสุลไทยในประเทศจีน ที่สามารถออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนผ่านบริษัททัวร์ได้ 84,000 คนต่อเดือนนั้น ไม่เพียงพอกับดีมานด์ของนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เตรียมนัดหารือกับผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมกันแก้ปัญหานี้

สำหรับช่องทางการขอวีซ่าเข้าไทย มี 2 ช่องทาง ได้แก่ 1.สถานทูตและกงสุลไทยในประเทศจีน 8 แห่ง มีค่าธรรมเนียมขอวีซ่าอยู่ที่ 240 หยวนต่อครั้ง (ราว 1,200 บาท) โดยได้ให้บริการผ่านระบบ E-Visa ด้วย ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องของ กต. เช่น ในจีน และอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมากเกินพันล้านคน และ 2.การขอวีซ่าหน้าด่าน (Visa on Arrival: VoA) กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่สนามบินนานาชาติ ค่าธรรมเนียมขอวีซ่าอยู่ที่ 2,000 บาทต่อครั้ง

แหล่งข่าว ททท.มั่นใจจีนเที่ยวไทยตามเป้า 5.3 ล้านคน, bangkokbiznews, 10 พ.ค. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,121
Messages
12,376
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top