ททท.มั่นใจจีนเที่ยวไทยตามเป้า 5.3 ล้านคน

WealthUp

Moderator
Staff member
6.JPG

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยทะลุ 1 ล้านคนแน่นอน ททท.มั่นใจด้วยว่าทั้งปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเป็นไปตามเป้าหมาย จำนวน 5.3 ล้านคน สร้างรายได้ 4.46 แสนล้านบาท และถ้ามีปัจจัยบวกมาเสริม มีโอกาสได้ถึง 7 ล้านคน

หลังทางการจีนอนุญาตให้บริษัททัวร์พานักท่องเที่ยวจีนออกเที่ยวนอกประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งประเทศไทยเป็น 1 ใน 20 ประเทศที่ทางการจีนอนุญาต ทำให้ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยเฉลี่ย 10,000-12,000 คนต่อวัน เทียบกับช่วงก่อนหน้าประมาณ 2,500 คนต่อวัน เฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 15,000 คนต่อวัน เฉพาะช่วงหยุดยาววันแรงงาน 18,000-20,000 คนต่อวัน

สำหรับช่วงครึ่งปีหลังนี้ เข้าสู่ไฮซีซันของตลาดนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากปลายเดือน มิ.ย.-ส.ค. ตรงกับช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน นิยมเดินทางกันทั้งครอบครัว ส่วนในเดือน ก.ย. เป็นช่วงที่องค์กรใหญ่ในจีนจะส่งชาวจีนเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟ) จำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะจากทางตอนใต้ เช่น กว่างโจว ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรม
ก่อนเข้าสู่ช่วงหยุดยาววันชาติจีน (1 ต.ค.) ซึ่ง ททท.คาดหวังเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดือนละ 1 ล้านคนตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้เป็นต้นไป

ด้านปัญหาสำคัญในตอนนี้ตามที่บริษัททัวร์ร้องเรียนมา คือข้อจำกัดในการออกวีซ่าของสถานทูตและกงสุลไทยในประเทศจีน ที่สามารถออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนผ่านบริษัททัวร์ได้ 84,000 คนต่อเดือนนั้น ไม่เพียงพอกับดีมานด์ของนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เตรียมนัดหารือกับผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมกันแก้ปัญหานี้

สำหรับช่องทางการขอวีซ่าเข้าไทย มี 2 ช่องทาง ได้แก่ 1.สถานทูตและกงสุลไทยในประเทศจีน 8 แห่ง มีค่าธรรมเนียมขอวีซ่าอยู่ที่ 240 หยวนต่อครั้ง (ราว 1,200 บาท) โดยได้ให้บริการผ่านระบบ E-Visa ด้วย ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องของ กต. เช่น ในจีน และอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมากเกินพันล้านคน และ 2.การขอวีซ่าหน้าด่าน (Visa on Arrival: VoA) กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่สนามบินนานาชาติ ค่าธรรมเนียมขอวีซ่าอยู่ที่ 2,000 บาทต่อครั้ง

แหล่งข่าว ททท.มั่นใจจีนเที่ยวไทยตามเป้า 5.3 ล้านคน, bangkokbiznews, 10 พ.ค. 2566
 

Members online

Forum statistics

Threads
12,123
Messages
12,378
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top