ธนาคารจีนสวอปดอลลาร์เป็นหยวน - 29 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
5.png


เมื่อวันพฤหัสบดีนักเทรดเผยว่า ธนาคารรายใหญ่ของรัฐสวอปเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นเงินหยวนในสัปดาห์นี้ หน่วยงานด้านการเงินกำลังพยายามควบคุมสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว การดำเนินการในตลาดสวอปสกุลเงิน onshore ทำให้ค่าเงินหยวนลดลงในตลาด คาดการณ์ว่าจะแข็งค่าขึ้นอีกและทำให้นักลงทุนต้องยืมเงินหยวนมีราคาแพงขึ้น
ผู้ค้าอีกสองรายบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าพวกเขาเห็นธนาคารของรัฐขนาดใหญ่ซื้อดอลลาร์ในตลาดซื้อขายล่วงหน้า onshore ในช่วงการซื้อขายช่วงดึกเพื่อป้องกันไม่ให้เงินหยวนแข็งค่าเร็วเกินไป
เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 7% เมื่อเทียบกับดอลลาร์จากการฟื้นจีนหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และการผลตอบแทนสูงช่วยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ
ความเคลื่อนไหวของธนาคารของรัฐเป็นสัญญาณว่า ทางการอาจไม่ต้องการให้สกุลเงินจีนแข็งค่ามากเกินไปในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการส่งออก และเมื่อเร็ว ๆ PBOC ใช้มาตรการเพื่อบรรเทาการแข็งค่าของเงินหยวน การลด Required Reserve Ratio ของสถาบันการเงินในการสวอปเงินตราต่างประเทศที่เป็นศูนย์ในช่วงต้นของเดือนนี้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบบการซื้อขายสกุลเงินของ PBOC ได้ระงับปัจจัย Counter-cyclical ซึ่งธนาคารในประเทศใช้ในการนวดค่ากลางของเงินหยวนในวัน
การสวอปโดยธนาคารของรัฐขนาดใหญ่ทำให้ One-year premium ของดอลลาร์เพิ่มขึ้นสูงถึง 1,700 จุดในสัปดาห์นี้คือการลดลง 2.5% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าในเงินหยวน
โดยปกติธนาคารของรัฐจะดำเนินการในนามของธนาคารกลางในตลาดสวอปเงินตราต่างประเทศของประเทศ แต่ก็สามารถซื้อขายในนามของตนเองได้เช่นกัน
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ธนาคารของรัฐขนาดใหญ่ใช้สวอปเพื่อกระทบความคาดหวังของเงินหยวน โดยเกิดขึ้นหลายครั้งในช่วงสองปีที่ผ่าน เพื่อลดอุปทานดอลลาร์เนื่องจากทางการพยายามชะลอการอ่อนค่าของสกุลเงิน ทั้งนี้ การสวอป ในสัปดาห์นี้ทำให้เงินหยวน onshore มีราคาที่อ่อนค่าลงใน offshore ของ counterpart ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 ตามข้อมูลของ Refinitiv

แหล่งข่าว Chinese banks seen swapping dollars for yuan in forwards to curb gains – traders โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top