ธปท.ชี้สินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มชะลอ จับตาเบี้ยวหนี้ครัวเรือน-กลุ่มเปราะบาง-เอสเอ็มอี

WealthUp

Moderator
Staff member
8.JPG

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกรายงานเสถียรภาพระบบการเงินไทยรายไตรมาส ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 โดยพบว่า ระบบการเงินไทยมีเสถียรภาพ ระบบธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคงสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามความเสี่ยง 2 ด้านคือ 1. ความสามารถในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนและธุรกิจขนาดกลางขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และ 2.ความผันผวนในตลาดการเงินจากความไม่แน่นอนที่สูงขึ้น โดยต้องติดตามคุณภาพสินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อยกลุ่มเปราะบางใกล้ชิด

ทั้งนี้ ภาคครัวเรือนที่ยังสะสมความเปราะบางจากหนี้ครัวเรือนและค่าครองชีพและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ใช่ลูกหนี้ธนาคารพาณิชย์ ขณะที่เอสเอ็มอีแม้มีสัญญาณการฟื้นตัวของรายได้ และคุณภาพสินเชื่อปรับดีขึ้น แต่ฐานะการเงินยังเปราะบาง จึงต้องติดตามความสามารถการชำระหนี้ของกลุ่มท่องเที่ยว รวมถึงธุรกิจที่อ่อนไหวต่อต้นทุนที่สูงขึ้น เช่น ขนส่ง การค้า และก่อสร้าง

ธปท.ยังประเมินสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital asset) ว่ามีความเสี่ยงและนัยของเสถียรภาพระบบการเงินไทยโดยรวมจำกัด เนื่องจากจำนวนบัญชีที่มีการเคลื่อนไหว (active account) และปริมาณการซื้อขายของรายย่อยลดลงต่อเนื่อง แต่ยังต้องติดตามพฤติกรรมการลงทุนที่เกี่ยวข้อง เพราะตลาดมีความผันผวนสูงและได้รับความสนใจในวงกว้าง.

แหล่งข่าว ธปท.ชี้สินทรัพย์ดิจิทัลเริ่มชะลอ จับตาเบี้ยวหนี้ครัวเรือน-กลุ่มเปราะบาง-เอสเอ็มอี, ไทยรัฐ, 11 ม.ค. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,124
Messages
12,379
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top