ธปท.ชี้ 3 ปัจจัยเสี่ยงฉุดเศรษฐกิจ

Jettarin.Su

Moderator
12.jpg

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ปัจจัยเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย คือ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ที่อาจกระทบต่อฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้ จากตัวเลขการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อที่มากขึ้น หากเทียบกับที่ประเมินไว้เมื่อ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ความเสี่ยงที่สอง คือ การระบาดโควิด-19 รอบใหม่ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้หลายประเทศกลับมาเข้มงวดมากขึ้นในด้านมาตรการ ดังนั้นต้องติดตามเพราะหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้นก็อาจกระทบต่อคู่ค้าและส่งออกของไทยในระยะข้างหน้าด้วย

ด้านความเสี่ยงที่สามคือ ความเสี่ยงของตลาดแรงงาน ที่เป็นตัวแปรสำคัญของเศรษฐกิจ แม้ตลาดแรงงานจะปรับตัวดีขึ้น แต่เห็นความเปราะบางบางจุดยังคงมีอยู่ และมีความไม่ทั่วถึงมากขึ้น โดยอัตราว่างงานยังอยู่ในระดับสูง เช่นเดียวกับผู้ขอสวัสดิการว่างงานที่ยังไม่ได้ลดลง ดังนั้นต้องติดตามพัฒนาการอย่างต่อเนื่องว่าความเสี่ยงดังกล่าวเป็นปัจจัยชั่วคราวหรือไม่

ทั้งนี้ หากดูสัดส่วนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานต่อผู้ประกันตนพบว่าจำนวนว่างงานพ.ย.มาอยู่ที่ 7.8% หากเทียบกับก่อนหน้าที่ 8.1% และจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานอยู่ที่ 4.7% จากก่อนหน้าที่ 4.9% และหากดูผู้เสมือนว่างงานในพ.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 2.2 ล้านคนจาก 2.5 ล้านคน จากแรงงานที่ทำงานน้อยกว่า 20 ชั่วโมงในภาคเกษตรและนอกภาคเกษตร ซึ่งพบว่าการว่างงานของนอกภาคเกษตรยังอยู่ระดับสูงจากช่วงโควิด-19 โดยสะท้อนการฟื้นตัวไม่ทั่วถึง ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามในระยะข้างหน้า

แหล่งข่าว ธปท.ชี้ 3 ปัจจัยเสี่ยงฉุดเศรษฐกิจ, Bangkokbiznews, 31 ธ.ค. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,149
Messages
12,404
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top