น้ำมันขึ้นจากความกังวลด้านอุปทาน ขณะที่ G7 แสดงความมุ่งมั่นกำหนดเพดานราคา

WealthUp

Moderator
Staff member
3.jpg
REUTERS/Max Ross

ราคาน้ำมันขยับขึ้นในวันจันทร์จากดอลลารที่เริ่มอ่อนค่า ขณะที่การอุปทานในแคนากาและ OPEC+ ยังคงลดลงต่อเนื่อง ด้าน G7 ยังคงมุ่งมั่นที่จะกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย
สัญญาฟิวเจอร์สน้ำมันดิบเบรนต์พุ่งขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.2% อยู่ที่ 75.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่สัญญาฟิวเจอร์สน้ำมันดิบ WTI ของสหรัฐสำหรับการส่งมอบเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 71.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเพิ่มขึ้น 15 เซนต์ หรือ 0.2% ด้านสัญญาฟิวเจอร์ส WTI เดือนมิถุนายนซึ่งจะหมดอายุในวันจันทร์เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ปิดที่ 71.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักจากการที่นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมนโยบายเดือนมิถุนายน

สัปดาห์ที่แล้วสัญญาซื้อขายทั้ง 2 ฉบับเพิ่มขึ้นราว 2% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์หลังเหตุการณ์เพลิงไหม้ในแคนาดา

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs และ JP Morgan ระบุว่าการปรับลดการผลิตของ OPEC+ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมกำลังส่งผลต่อตลาดเช่นกัน ยอดส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันของกลุ่มลดลง 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ภายในวันที่ 16 พ.ค. อย่างไรก็ตาม Tina Teng นักวิเคราะห์ของ CMC Markets กล่าวว่าการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดกับรัสเซียอาจส่งผลดีต่อราคาน้ำมัน โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา G7 ให้คำมั่นในการประชุมผู้นำประจำปีว่าจะเพิ่มความพยายามในการตอบโต้การเลี่ยงมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน

รายงานประจำเดือนฉบับล่าสุด IEA ออกตำเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนด้านอุปทานในช่วงครึ่งหลังของปี โดยอุปสงค์อาจมากกว่าอุปทานถึง 2 ล้าน bpd

ในสหรัฐอเมริกา จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันลดลง 11 เป็น 575 แห่งในสัปดาห์ถึงวันที่ 19 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการลดลงรายสัปดาห์ที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 ตามรายงานของ Baker Hughes Co (BKR.O) ระบุ "การชะลอตัวของกิจกรรมการขุดเจาะของสหรัฐสร้างความกังวลให้กับตลาดน้ำมัน ซึ่งทำให้เกิดคาดการณ์อุปทานจะขาดหายในช่วงครึ่งหลังของปีนี้" นักวิเคราะห์ของ IGN ระบุในบันทึก

แหล่งข่าว Oil edges up on supply worries, G7 pledge to enforce Russian price caps โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,067
Messages
12,322
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top