บริษัทการเงินสหรัฐเช่น Citi และ BlackRock รุกเข้าตลาดจีน - 2 กันยายน 2563

Foun Thai

Administrator
บริษัทการเงินสหรัฐเช่น Citi และ BlackRock รุกเข้าตลาดจีน

Citi ประกาศเมื่อวันพุธว่าได้รับใบอนุญาตการดูแลกองทุนในประเทศจากคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์จีน ซึ่งเป็นธนาคารแห่งแรกของสหรัฐฯ ที่ได้ใบอนุญาตนี้มา ทั้งนี้ หาก Citi ผ่านการตรวจสอบของหน่วยงานที่กำกับดูแลในปลายปีนี้ ธนาคารนี้จะมีสิทธิ์ถือหลักทรัพย์และขายการบริการให้กับกองทุนรวมและกองทุนส่วนบุคคลในจีน โดย Citi มุ่งจะลงทุนในการบริหารกองทุนและบริการเอาท์ซอร์สอื่นๆ

1599816074249.png

(Getty Images)
การที่ Citi ได้รับใบอนุญาตนี้เป็นเสมือนการปูทางให้สถาบันการเงินต่างชาติอื่นๆ ทำตามนโยบายขยายกิจการไปภูมิภาคอื่นๆ ด้วย นักเศรษฐศาสตร์จีนกล่าวว่า การที่ Citi ขยายธุรกิจมาที่จีนเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงกฎของใบอนุญาตการดูแลกองทุนเมื่อหนึ่งเดือนที่แล้ว และวิเคราะห์ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวของการเปิดภาคการเงินของจีน ซึ่งเพิ่มโอกาสการลงทุนของสถาบันต่างชาติในจีน
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังต้องจับตาดูว่า ระบบกฎหมายของจีนจะสนับสนุนตลาดการเงินและการซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาดให้เป็นไปอย่างราบรื่นได้หรือเปล่า ซึ่งหากไม่ได้ จีนจะไม่สามารถเป็นศูนย์กลางทางการเงินได้ แต่จะเป็นแค่ตลาดสำหรับการขยายธุรกิจต่างชาติเท่านั้น
มีการคาดการณ์ว่า J.P. Morgan กำลังจะซื้อหุ้นส่วนร่วมทุนกับ China International Fund Management ราคาอยู่ที่ 70 พันล้านหยวน (1 พันล้านดอลลาร์)
กองทุนรวม Vanguard ของสหรัฐฯ กำลังวางแผนปิดการดำเนินงานในฮ่องกงและญี่ปุ่นและย้ายสำนักงานใหญ่ในเอเชียไปที่เซี่ยงไฮ้ในอีกหกเดือนถึงสองปีข้างหน้า
เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม บริษัท BlackRock ของสหรัฐฯ ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งธุรกิจบริหารสินทรัพย์ที่ตนเป็นเจ้าของทั้งหมดในจีน โดยบริษัทต้องจัดตั้งบริษัทให้เสร็จในหกเดือน และมีทุนจดทะเบียน 300 ล้านหยวน (43.9 ล้านดอลลาร์)

แหล่งข่าว U.S. financial firms like Citi and BlackRock make inroads into the Chinese market โดย CNBC

แปลโดยทีม Tradersthailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,135
Messages
12,390
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top