บริษัทจีนเป็นผู้นำการ IPO ทั่วโลก - 27 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
5.png


บริษัทของจีนกำลังมองหาโอกาสในการระดมทุนหลายพันล้านจากตลาดหุ้นทั่วโลกท่ามกลางความไม่แน่นอนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และความตึงเครียดทางการเมือง
Ant Group ยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทคในเครืออาลีบาบา ซึ่งมีกำหนด IPO ในสัปดาห์หน้า การ Dual listing ใน Hong Kong Stock Exchange และ Shanghai’s STAR มีกำหนดจะลอยตัวสูงกว่าสถิติที่ 29,400 ล้านดอลลาร์ที่ Saudi Aramco ยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันเคยทำไว้เมื่อเกือบปีที่แล้ว การเปิดตัวของ Ant Group สร้างกระแส หนึ่งในห้าของรายชื่อสาธารณะทั่วโลกในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ หรือ 180 รายการใน Shanghai Stock Exchange ตามรายงานของ Ernst & Young และส่งให้ Shanghai Stock Exchange แซงหน้า Nasdaq ที่มีดีล 119 รายการ

นอกจากนี้ การ IPO 115 รายการในนครเซินเจิ้น และ 99 รายการในฮ่องกง ส่งให้ตลาดหุ้นจีนมี IPO คิดเป็น 45% จากทั่วโลกในช่วงสามไตรมาสแรกของปี ตามการวิเคราะห์ข้อมูลของ CNBC จาก EY
บริษัทของจีนยังคงไล่ตีตื้นตลาดสหรัฐฯ เช่นกัน แม้มีแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากโดนัลด์ทรัมป์ในการลดความสัมพันธ์ทางการเงินกับจีน บริษัท Lufax ผู้กู้ยืมและบริหารความมั่งคั่ง มีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กด้วยข้อเสนอที่สามารถระดมทุนได้ถึง 2,360 ล้านดอลลาร์
การ IPO เกิดขึ้นหลังจาก บริษัท 23 แห่งจากจีนเผยแพร่สู่สาธารณะในสหรัฐฯ ในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของรายชื่อข้ามพรมแดนในสหรัฐฯในช่วงเวลานั้นตามการรายงานของ EY

ช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลจีนพยายามสร้างเงื่อนไขเพื่อเอื้อต่อการ IPO เช่น การใช้ระบบเพื่อลงทะเบียนแทนการขอรับอนุมัติตามกฎ การสนบัสนุนให้บริษัทท้องถิ่นมีรายชื่อบนแผ่นดินใหญ่หรือฮ่องกง เป็นต้น
ในด้าน IMF คาดการณ์ว่า จีนจะเป็นเศรษฐกิจหลักเดียวที่จะเติบโตในปีนี้ China Renaissance เผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ระบุว่า ณ เดือนมิถุนายนกองทุนต่างประเทศถือ A-shares บนแผ่นดินใหญ่เกือบ 8% เพิ่มขึ้นจากประมาณ 2% เมื่อห้าปีก่อน

อนึ่ง ตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่เป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกตามมูลค่าหลักทรัพย์ราคาตลาด แต่ยังคงมีขนาดและอายุน้อยกว่าสหรัฐฯ อยู่มาก ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับการขนานนามว่าเป็น“ คาสิโน” ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากนักลงทุนรายย่อยที่มีแนวโน้มการเคลื่อนไหวด้วยอารมณ์และมั่นใจในการสนับสนุนราคาของรัฐบาลกลาง และหน่วยงานต่าง ๆ พยายามอนุญาตให้ตลาดมีบทบาทมากขึ้น

แหล่งข่าว Chinese companies are leading the global IPO rush amid a ‘flight from uncertainty’ โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top