บริษัทต่างๆ กำลังชั่งน้ำหนักการแบ่งหุ้น หลังจากการประกาศของ Tesla และ Apple ผู้เชี่ยวชาญกล่าว - 16 สิงหาคม 2563

Foun Thai

Administrator
บริษัทต่างๆ กำลังชั่งน้ำหนักการแบ่งหุ้น หลังจากการประกาศของ Tesla และ Apple ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

หลังจาก Tesla และ Apple ประกาศแผนการที่จะแบ่งหุ้นของพวกเขาภายในไม่กี่สัปดาห์ต่อกัน มีข่าวลือเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ว่า บริษัทที่มีราคาหุ้นสามและสี่หลักจะเดินตามรอยของพวกเขา
“ทุกคนกำลังพูดถึงเรื่องนี้” Howard Silverblatt นักวิเคราะห์ดัชนีอาวุโสของ S&P Dow Jones Indices กล่าวกับ MarketWatch ในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดี “ผมได้รับคำขอจากบริษัทที่กำลังมองหาข้อมูลดิบ… ถามว่า 'มีเหตุผลอะไรที่ผมควรแตก [หุ้นของผม]?' เขากล่าว Silverblatt กล่าวว่า เขาคิดว่าคณะกรรมการของบริษัทอาจทำตามการนำของ Tesla และ Apple ในบางจุดและแบ่งหุ้นของพวกเขาเพื่อพยายามดึงดูดผู้ชมรายย่อยในวงกว้าง แม้ว่าการทำเช่นนั้นเกือบจะเป็นการทำเพื่อให้บริษัทดูดีและอาจเป็นสิ่งที่มีราคาเเพงได้ “จะมีการแตกหุ้นอื่นอีกไหม? ผมต้องบอกว่า มีครับ [บริษัท] เหล่านั้นไม่สามารถมีแค่บริษัทเดียว” เขากล่าวโดยอ้างถึง Apple และ Tesla Apple AAPL, -0.08% ในวันที่ 30 กรกฎาคม หลักการประกาศการแบ่งหุ้นแบบ 4 ต่อ 1 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 31 สิงหาคม ในช่วงเวลาของการประกาศหลังจากปิดการซื้อขายปกติ หุ้นของผู้ผลิต iPhone ปิดตัวที่ $384.76 มันเพิ่มขึ้นมาเกือบ 20% ตั้งแต่นั้นมาเป็น $460 ณ วันพฤหัสบดี

1601285114252.png

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Tesla TSLA + 1.83% กล่าวว่าจะแบ่งหุ้นแบบ 5 ต่อ 1 ให้เสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคม, ซึ่งส่งให้หุ้นของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าราคาสูงขึ้นอีก
การแบ่งหุ้นครั้งหนึ่งเคยเกิดขึ้นบ่อยครั้งในวอลล์สตรีทเนื่องจาก บริษัทต่างๆพยายามทำให้ราคาหุ้นของพวกเขาดึงดูดนักลงทุนทั่วไปมากขึ้น ย้อนกลับไปในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 และต้นปี 2000 ท่ามกลางกระแสดอทคอม การแบ่งหุ้นเป็นเรื่องที่gdbf-7ho[jvp,kdเกิดขึ้นบ่อยมาก (ดูแผนภูมิที่แนบมา) แต่บริษัทที่สร้างหุ้นเพิ่มขึ้นเช่นนี้เป็นสิ่งที่หาได้ยากในปัจจุบัน
แน่นอน Tesla และ Appleเป็นแค่สองหุ้นที่ทำการแตกหุ้นในปี 2020 แม้ว่าราคาหุ้นเฉลี่ยของบริษัทที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์จะอยู่ที่ 149.32 ดอลลาร์เทียบกับราคาหุ้นเฉลี่ย 51.08 ดอลลาร์ในปี 1997 เมื่อมีการแตกหุ้นถึง 102 ตัวซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุด ในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมาข้อมูล S&P Dow Jones Indices แสดง
หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลในบทความปี 2017 ชื่อ “การตัดสินใจแตกหุ้น: ข้อดีและข้อเสียของการแตกหุ้น” เขียนว่า นอกเหนือจากการดึงดูดนักลงทุนรายย่อยแล้ว การทำให้หุ้นมีสภาพคล่องมากขึ้นและมีการประเมินราคาสูงเกินไปนั้นเป็นสาเหตุบางประการที่บริษั มีการเลือกที่จะแตกหุ้นออก Mark Hulbert คอลัมนิสต์ MarketWatch หนุนในระหว่างการประกาศการแตกหุ้นครั้งล่าสุดของ Apple ในปี 2014 กล่าวว่าการแตกหุ้นสามารถอ่านได้ว่าเป็นการลงคะแนนความเชื่อมั่นของการบริหารของบริษัท “แน่นอนว่าการแตกหุ้นนั้นเป็นเพียงการทำบัญชีให้สวยขึ้นที่ทำให้ราคาหุ้นลดลง เหตุผลที่ราคามันขึ้นก็เพราะว่ามันเป็นสัญญาณของบางสิ่งที่เป็นข่าวดีในด้านพื้นฐาน และข่าวดีก็คือความมั่นใจในส่วนของการบริหารว่าราคาหุ้นของพวกเขาจะไม่เพียงแต่อยู่ในระดับปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังคงเติบโตต่อไปและด้วยเหตุนั้น พวกเขาจำเป็นต้องแยกมันออกเพื่อให้ราคาหุ้นกลับมาอยู่ในจุดที่ดี” เขาอธิบาย การพูดคุยเรื่องการแบ่งหุ้นเกิดขึ้นในขณะที่นักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์พบว่าตัวเองอยู่ในยุคทองของการซื้อขายโดยที่ค่าคอมมิชชั่นอยู่ที่หรือใกล้เคียง $0 และแพลตฟอร์มนายหน้าจำนวนมากเสนอการเป็นเจ้าของหุ้นแบบสัดส่วนทำให้การซื้อหุ้นจำนวนเล็กน้อยในบริษัทสามารถทำได้และราคาค่อนข้างถูก
ยิ่งไปกว่านั้น ผลการดำเนินงานที่เหนือกว่าของนักลงทุนรายย่อยเมื่อไม่นานมานี้ซึ่งได้ทำการเดิมพันเชิงรุกและประสบความสำเร็จในการกลับมาของอุตสาหกรรมที่มีผลกระทบเชื้อไวรัสโคโรนาจำนวนมากเมื่อเทียบกับมืออาชีพได้สร้างความสนใจให้กับการลงทุนโดยคนรุ่นใหม่อายุน้อยที่เป็นผู้ซื้อหุ้น
ฉากหลังดังกล่าวน่าจะทำให้กรณีการแบ่งหุ้นอ่อนลงเพื่อผลักดันการเป็นเจ้าของรายย่อย แต่ผู้เสนอความเคลื่อนไหวกล่าวว่าการส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เป็นข้อได้เปรียบต่อรายย่อยอาจเป็นผลดีในระยะยาวสำหรับตลาดหุ้นโดยรวมและบริษัทต่างๆ “จำไว้ว่าขนาดของป้ายราคามีความสำคัญกับกลุ่ม [การลงทุนอายุน้อย]” และ “คุณต้องการให้กลุ่มที่จ่ายเงินในหุ้นของคุณโดยไม่มีค่าคอมมิชชั่น” Jim Cramerจาก CNBC กล่าวในรายการ “Mad Money” เมื่อวันพุธ “กลุ่มนักลงทุนกลุ่มใหม่นี้ ผู้ที่ชื่นชอบหุ้นราคาต่ำจะเริ่มซื้อและถือครองหุ้นที่ดีที่สุดเหล่านี้แทนที่จะเป็นหุ้นเพนนีที่น่าเบื่อหน่าย” เขากล่าว Lindsey Bell หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนของ Ally Invest เขียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากการประกาศของ Apple ว่า “ยากที่จะพูดว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการแบ่งหุ้นแบบใหม่หรือไม่” เธอตั้งข้อสังเกตมีแค่ Netflix NFLX, + 0.28% ทำตามการนำของ Apple ในปี 2014 เมื่อเสร็จสิ้นการแตกหุ้น 7 ต่อ 1 ในเดือนกรกฎาคม 2015
เบลล์กล่าวว่า “การสนับสนุนเล็กน้อยจากบริษัทที่มีหุ้นราคาแพงอาจเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อหุ้น Apple (และหุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่อื่น ๆ / หุ้นที่มีราคาสูง)” Silverblatt กล่าวว่ามี หุ้นบริษัทที่มีราคาสูงจำนวนหนึ่งที่อาจเข้ากับโปรไฟล์ของผู้ที่สนใจที่จะลดราคาหุ้นโดยอาศัยการแตกหุ้น
ข้อมูลของเขาแสดงให้เห็นว่ามีบริษัท 63 รายที่มีราคาหุ้นที่ 250 ดอลลาร์หรือสูงกว่าเพิ่มขึ้นจาก 44 ราย ณ วันที่ 12 สิงหาคม, 14 บริษัทที่มีหุ้นอยู่ที่ 500 ดอลลาร์ขึ้นไปเพิ่มขึ้นจาก 10 ราย ณ สิ้นปี 2019, การซื้อขายเก้าครั้งที่ราคาที่ $750 ต่อหุ้นหรือสูงกว่าเพิ่มขึ้นจากหกรายและเจ็ดบริษัทที่มีราคาหุ้นที่ $1,000 หรือสูงกว่า, มีมากกว่าสองรายเมื่อสิ้นปีที่แล้ว และสองรายที่มีราคา $2,000 ต่อหุ้นหรือมากกว่า แต่เมื่อสิ้นปี 2019 กลับไม่มีเลย
Cramer ของ CNBC กล่าวว่าเขาสนับสนุนการแตกหุ้นของ Amazon.com Inc. AMZN, -0.41%, บริษัทแม่ของ Google, Alphabet Inc, GOOGL, -0.79%. , Chipotle Mexican Grill CMG, -0.70%, Netflix, Nvidia NVDA, +1.05%, Adobe ADBE, -0.53%, Costco Wholesale COST, +0.17%, Home Depot HD, -0.39%, Facebook Inc FB, -0.02%. และ Microsoft Corp. MSFT, +0.09% Amazon,ซึ่งหุ้นปิดตัวที่ประมาณ $3,161 ในวันพฤหัสบดี ไม่ได้แตกหุ้นตั้งแต่ปี 1999
เมื่อเร็วๆ นี้ บทความของ Wall Street Journal กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการบริหารอาจเป็นตัวขัดขวางเพิ่มเติมสำหรับบริษัทที่พิจารณาการแตกหุ้น โดยอ้างถึงเอกสารทางวิชาการที่ตรึงต้นทุนการบริหารของการแตกหุ้นไว้ที่ประมาณ 800,000 ดอลลาร์สำหรับ บริษัทขนาดใหญ่
ค่าใช้จ่ายสำหรับบริษัทขนาดใหญ่บางแห่งนั้นถือว่าค่อนข้างน้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้บริหารคิดถึงมูลค่าระยะยาวของการแตกหุ้นนั้นว่ามันมีมากกว่าค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น
Hulbert ซึ่งอ้างถึงการศึกษาที่เขียนโดย David Ikenberry ศาสตราจารย์ด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดกล่าวว่าหุ้นโดยเฉลี่ยที่มีการแตกหุ้นแบบสองต่อหนึ่งเอาชนะตลาดได้ 7.9% ในช่วงหนึ่งปีหลังจากการประกาศการแตกหุ้น — และเพิ่มขึ้น 12.2% ในช่วงสามปีหลังจากการประกาศครั้งนั้น
นั้นกล่าวว่า เขายอมรับเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าผลกระทบจากการแตกหุ้นนั้นอ่อนลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็สังเกตด้วยว่าการซื้อหุ้นบริษัท พียงเพราะแผนการแตกหุ้นนั้นไม่น่าจะเป็นกลยุทธ์การลงทุนระยะยาวที่ดีไม่ว่าในกรณีใด ๆ

แหล่งข่าว Companies are weighing stock splits after Tesla and Apple’s announcement, expert says โดย Market Watch.

แปลโดยทีม Tradersthailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,124
Messages
12,379
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top