มาอีกแล้วเอกชนโอดโอยบาทแข็งโป๊ก เชียร์ "คนละครึ่ง" ทำเงินสะพัดลื่นปรื๊ด

Jettarin.Su

Moderator
11.JPG

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการภาคเอกชนห่วงสถานการณ์ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง เคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นถึง 8.20% (ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-16 พ.ย.) สูงเป็นอันดับ 4 เมื่อเทียบกับกลุ่มอาเซียนส่งผลให้ ขีดความสามารถการแข่งขันส่งออกของประเทศไทยลดลงต่อเนื่อง

“เนื่องจากคู่แข่งสำคัญทางการค้าของประเทศไทย เช่น เวียดนาม แข็งค่าเพียง 1.66% เท่านั้น ทำให้สินค้าไทยแพงกว่าประเทศอื่นๆ ทันที ขณะนี้ สถานการณ์เศรษฐกิจค่อยๆปรับตัวดีขึ้น ถ้ายิ่งสถานการณ์ค่าเงินบาทลากยาวออกไปถึงเดือน ม.ค. 2564 จะยิ่งทำให้ภาคส่งออกของประเทศสะดุดและกระทบถึงภาคเศรษฐกิจโดยรวมอย่างแน่นอน”

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 86.0 เพิ่มขึ้นจากระดับ 85.2 เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยค่าดัชนีฯปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 นับตั้งแต่เดือน พ.ค. เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเริ่มเห็นผล รวมทั้งโครงการช้อปดีมีคืนกระตุ้นกำลังซื้อทั้งสินค้าอุปโภค บริโภค และสินค้าคงทน ส่งผลให้ภาคการผลิตมีการฟื้นตัว “โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก ควรขยาย เนื่องจากเป็นการใช้จ่ายคนละครึ่งส่งผลให้เงินหมุนเวียนในระบบจริงๆ รวมทั้งร้านค้ารายย่อยได้รับเงินอย่างแท้จริง ไม่ใช่แจกเงินสดให้ประชาชนไปครั้งเดียว ทำให้หลายรายไม่นำไปใช้จ่าย”

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวถึงเงินบาทแข็งค่าว่าเป็นเรื่องระยะสั้นที่ในช่วงปลายปีต่างชาติจะต้องหาแหล่งพักเงินแสวงหากำไร จึงมีการเคลื่อนย้ายเงินมายังประเทศไทย ซึ่งมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจดี

แหล่งข่าว มาอีกแล้วเอกชนโอดโอยบาทแข็งโป๊ก เชียร์ "คนละครึ่ง" ทำเงินสะพัดลื่นปรื๊ด, ไทยรัฐ, 18 พ.ย. 2563
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,118
Messages
12,373
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top