ยุโรปมุ่งสู่สหภาพการคลังหรือไม่? - 23 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
6.png


การแพร่ระบาดของไวรัสในระรอกที่สองทำให้เกิดข้อสงสัยว่าว่าในที่สุดวิกฤตนี้อาจนำไปสู่ "สหภาพการคลัง" ของรัฐหรือไม่ ซึ่งคล้ายกับกรณีของสหรัฐฯ
ความสำเร็จที่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ของ Social Bond ครั้งแรกของสหภาพยุโรปเพื่อต่อสู้กับสภาวะถดถอยของเศรษฐกิจจากการระบาด แสดงให้เห็นว่านักลงทุนมีความกระตือรือร้นที่จะให้กู้ยืมเงินแก่สหภาพยุโรปโดยรวม มากกว่ารายประเทศ
ขณะเดียวกัน Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรปกำลังกระตุ้นให้กลุ่มบริษัทเปลี่ยนตราสารหนี้ร่วมที่สร้างขึ้นระหว่างการระบาดใหญ่ให้เป็นเครื่องมือถาวร ซึ่งจะทำให้สหภาพยุโรปเข้าใกล้การเป็นสหพันธรัฐมากขึ้นอีกขั้น เนื่องจากคณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นผู้ออกพันธบัตรจะมีงบประมาณที่มากขึ้นในการแจกจ่ายไปยังประเทศที่ต้องการ

นอกจากนี้ ยุโรปและยูโรโซนจะได้รับประโยชน์จากระบบการโอนเงินข้ามพรมแดน โดยมีการตรวจสอบงบประมาณของประเทศบรัสเซลส์ สหภาพการเงิน (The currency union) มีธนาคารกลางแห่งเดียวและนโยบายการเงินที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของแต่ละประเทศได้
อย่างไรก็ตาม อุปสรรคของสหภาพการคลังยังคงอยู่เหนือปัจจัยทางการเมือง แม้จะมีความก้าวหน้าของกองทุนช่วยเหลือจากการแพร่ระบาด
การประมูลพันธบัตรในสัปดาห์นี้เพื่อระดมทุนในโครงการของสหภาพยุโรปเพื่อช่วยเหลือตลาดแรงงานมียอดสั่งซื้อ 233,000 ล้านยูโร (275,000 ล้านดอลลาร์)
อุปสรรคทางการเมืองในการรวมตัวกันยังคงเป็นเรื่องใหญ่ บางประเทศที่มีการเงินแข็งแกร่งเกรงว่าจะต้องช่วยเหลือเพื่อนบ้านอย่างไม่มีวันสิ้นสุด

ขณะที่ การประมูลในสัปดาห์นี้ได้ตอกย้ำความกังวลนี้ด้วย Social Bond ของสหภาพยุโรปให้ผลตอบแทนมากกว่าหลักทรัพย์ที่เทียบเคียงจากเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และฟินแลนด์ และน้อยกว่าสเปน อิตาลี หรือกรีซ ซึ่งพวกเขายังคงแสดงให้เห็นว่า การเข้าร่วมใน“ พันธบัตรยูโร” นั้นดีกว่าสำหรับประเทศที่เปราะบาง และค่อนข้างแพงสำหรับประเทศที่แข็งแกร่ง
สหภาพยุโรปได้จัดการเพื่อเอาชนะความยากลำบากดังกล่าวในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา โดยบรรลุข้อตกลงกองทุนร่วม 750,000 ล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ เช่น อิตาลี และสเปน
รัฐสภายุโรปเรียกร้องให้มีกลไกที่เข้มงวดขึ้นเพื่อปฏิเสธเงินให้กับประเทศที่ละเมิดหลักการประชาธิปไตย เช่น ฮังการี และโปแลนด์ ขณะที่ เนเธอร์แลนด์ไม่เห็นด้วยกับเงินช่วยเหลือมาเป็นเวลานานก็เรียกร้องเงื่อนไขที่เข้มงวดในกองทุน
ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ประเทศในสหภาพยุโรปจะได้รับความช่วยเหลือใด ๆ จนถึงกลางปี 2564

แหล่งข่าว Is Europe Headed for a Fiscal Union? โดย Bloomberg

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top