ราคาน้ำมันดิบลดลงต่อเนื่อง - 2 พฤศจิกายน 2563

Jettarin.Su

Moderator
10.png


สถานการณ์น้ำมันไม่เอื้ออำนวย ข่าวจากทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานสร้างแรงกดดันต่อราคาลดลง 3% ในวันจันทร์สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน
ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นผลักให้ราคาน้ำมันดิบดิ่งจมลงอย่างรวดเร็ว (ในระยะสั้น) ราคา WTI อยู่ที่ 25 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบ Brent อยู่ที่ 30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

จากข้อมูลรายสัปดาห์ของสัปดาห์ที่แล้วเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 14 สัปดาห์ โดย 4.3 ล้านบาร์เรล ขณะที่ การผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 11.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
รายงานฉบับดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงภัยคุกคามของภาวะล้นตลาดเนื่องจากการเติบโตของการผลิตและปริมาณสำรองที่ใกล้กับระดับที่เคยเป็นประวัติการณ์

ในวันศุกร์ Baker Hughes รายงานการเพิ่มขึ้นของแท่นขุดเจาะน้ำมันเป็น 221 (+10 ต่อสัปดาห์) และ 296 (น้ำมัน + ก๊าซ) สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือพลวัตเชิงบวกซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงทัศนคติของชาวอเมริกันที่จะเพิ่มการผลิตในอีกหกเดือนข้างหน้า

10.1.png


นอกจากนี้ โอเปคลิเบียยังรายงานการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 0.8 ล้านบาร์เรลต่อวันและยืนยันแผนการที่จะกลับมาผลิตมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า การเพิ่มขึ้นนี้จะบังคับให้ประเทศในกลุ่มโอเปคอื่น ๆ ต้องลดกำลังการผลิตลงบางส่วนโดยเรียกร้องเงินสนับสนุนจำนวนมากที่สุดจากซาอุดีอาระเบียและอิหร่าน

นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในยุโรปและล็อคดาวน์ในภูมิภาคยังสร้างผลกระทบเชิงลบต่อแผนเดิมที่จะเพิ่มโควต้าการผลิตในช่วงปลายปี และอาจลดลงอีกหากสถานการณ์ยังคงเลวร้าย

10.2.png


ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันยังคงตกต่ำต่อเนื่อง น้ำมันดิบ Brent และ WTI ลดลงต่ำกว่าระดับต่ำสุดของเดือนกันยายน และต้นเดือนตุลาคม ซึ่งแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม

ในตลาดหุ้นน้ำมันดิบทั้งสองต้องเผชิญแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นหลังจากร่วงลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 200-วัน เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าผู้เล่นรายใหญ่ได้หันหลังให้แนวคิดปรับสมดุลอุปสงค์และอุปทานแล้ว แรงกดดันรอบใหม่อาจส่งราคาน้ำมันเข้าสู่พื้นที่ Consolidation เช่นในอดีต

แหล่งข่าว Slippery slope for Crude Oil โดย The FxPro Analyst Team

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,124
Messages
12,379
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top