ราคาพาร์ (Par) คืออะไร "แตกพาร์" หมายถึงอะไร คำตอบอยู่ที่นี่

adminthailand1

Administrator
มีคนเคยกล่าวไว้ว่า ‘ทุกจุดเริ่มต้นสำคัญเสมอ’ สำหรับในวงการลงทุนเองก็มีคำหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับจุดเริ่มต้นและทุกคนในวงการน่าจะคุ้นหูกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือ ‘พาร์’ แต่มือใหม่อาจจะยังไม่มั่นใจว่า ราคา Par คือ อะไรกันแน่ และที่รุ่นพี่ในวงการมักจะพูดกันว่า แตกพาร์ คืออะไร หมายถึงอะไร เราจะขอพานักลงทุนที่กำลังสงสัยเรื่องนี้ทุกท่านไปไขคำตอบพร้อมกัน เพราะงั้นไม่ควรพลาดบทความนี้เด็ดขาด!

คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปสีดำและสีเงิน

KEY TAKEAWAYS ON PAR VALUE
  • ราคาพาร์ (Par value หรือ nominal value) หมายถึง มูลค่าเริ่มต้นของบริษัทเมื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อกำหนดให้เห็นมูลค่าเริ่มต้นของบริษัทนั้นๆ
  • วิธีการคำนวณราคาพาร์ (บาท) คือ ทุนจดทะเบียน หารด้วย จำนวนหุ้นจดทะเบียน
  • ราคาพาร์ (ราคาตอนจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์) ไม่ใช่ ราคา IPO (ราคาตอนเข้าตลาดหุ้น)
  • ‘หุ้นแตกพาร์’ คือ การทำให้ราคาของหุ้นตัวนั้นลดลง ด้วยการเพิ่มปริมาณหุ้นในตลาดมากขึ้น ‘หุ้นรวมพาร์’ คือ การรวมหุ้นให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น ทำให้จำนวนของหุ้นมีจำนวนลดลง มูลค่าต่อหุ้นก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

ราคาพาร์ คืออะไร

ราคาพาร์ คือ มูลค่าของบริษัทตามที่ได้จดทะเบียนไว้กับตลาดหลักทรัพย์ต่อหุ้น 1 หุ้น พูดง่ายๆ คือ มูลค่าเริ่มต้นของบริษัท เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของบริษัทที่แท้จริงว่า เริ่มต้นมาจากจุดไหน และการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันหรือแนวโน้มไปจนถึงอนาคตเมื่อเทียบกับจุดเริ่มต้นแล้วเป็นไปในทิศทางใด เหมือนกับการนับเลขที่เราอาจเริ่มต้นจาก 0 แล้วนับต่อ 1 2 3 4 ไปเรื่อยๆ ก็จะทำให้ตัดสินใจลงทุนได้ง่ายมากขึ้น แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า พาร์หุ้น คือ สิ่งที่บอกเพียงจุดเริ่มต้น แต่ไม่ได้บอกถึงว่า ราคาแบบไหนหมายถึงถูกหรือแพง คุ้มหรือไม่คุ้ม ซึ่งจำเป็นจะต้องนำไปพิจารณาต่อไป

การคำนวณราคาพาร์

วิธีการคำนวณราคาพาร์ (บาท) คือ

ทุนจดทะเบียน หารด้วย จำนวนหุ้นจดทะเบียน

เช่น บริษัท A ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 แสนหุ้น = ราคาพาร์ หุ้น คือ 100 บาท ฯลฯ

ก็จะทำให้ทุกท่านพอทราบว่า ทุนจดทะเบียนเริ่มต้น มีมูลค่ากี่บาทต่อหุ้น มีหุ้นที่ซื้อขายมากน้อยแค่ไหน สภาพคล่องของบริษัทและโอกาสซื้อขายง่ายแค่ไหนกัน

พิจารณาเลือกลงทุนจากราคาพาร์อย่างไร

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ราคาพาร์ (ราคาตอนจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์) ไม่ใช่ ราคา IPO (ราคาตอนเข้าตลาดหุ้น) เพราะงั้นเลยไม่สามารถประเมินได้ว่า ราคาหุ้นตัวนี้ถูกหรือแพง มีแนวโน้มได้ผลตอบแทนเป็นอย่างไร แต่ราคาพาร์ ที่เปลี่ยนแปลงไป (จากการแตกพาร์) จะสะท้อนให้เห็นว่า หุ้นในตลาดหลักทรัพย์มีสภาพคล่องตัวจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนหุ้นหรือไม่ จะช่วยให้ตัดสินใจลงทุนได้ตรงกับไลฟ์สไตล์มากขึ้น เช่น หุ้นบางตัวมีจำนวนไม่มาก ใครๆ ก็อยากครอบครอง ก็อาจเหมาะกับการซื้อเก็บไว้ถือกินกำไรยาวๆ มากกว่าคนที่เก็งกำไรแบบซื้อมาขายไปทันใจ ฯลฯ

ส่วนใหญ่เมื่อมีการนำหุ้นออกมาขาย ก็มักจะมีราคามากกว่าราคาพาร์เสมอ เพราะกว่าจะเอาเข้าตลาดหลักทรัพย์ก็ต้องดำเนินธุรกิจผ่านมาในระยะหนึ่ง แต่ก็มีความเป็นไปได้เหมือนกันว่า คุณจะเจอกับหุ้นที่มีราคาพาร์มากกว่าราคาตลาด แม้จะโอกาสน้อยก็ตาม หากเจอกรณีอาจจะสันนิษฐานไว้ในใจว่า ผลประกอบการที่ผ่านมาไม่น่าประทับใจเท่าที่ควรก็เป็นได้

หุ้นแตกพาร์ คืออะไร

หลายคนอาจจะสงสัยกับคำนี้ว่า ทำไมหุ้นต้องแตกพาร์ และ หุ้นแตกพาร์คืออะไรกันแน่? ลองนึกภาพ พาร์ คือ ก้อนอะไรซักก้อน เมื่อเราทุบให้มันแตก แน่นอนว่า พอมันแตกก็กระจายเป็นเศษ เหมือนปริมาณของเศษมากขึ้น แต่มูลค่าลดลงไป คำว่าแตกพาร์เองก็เหมือนกัน

แตกพาร์ คือ การทำให้ราคาของหุ้นตัวนั้นลดลง ด้วยการเพิ่มปริมาณหุ้นในตลาดมากขึ้น แต่เมื่อนำจำนวนหุ้นทั้งหมดในตลาดมารวมกันแล้วใช้สูตรคำนวณหาราคาพาร์อีกครั้งก็จะพบว่า ราคาพาร์ยังคงเท่ากับตอนก่อนจะแตกพาร์ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

ส่วนเหตุผลที่ทำให้เกิดการแตกพาร์ก็ตามที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับหุ้นภายในตลาดจนสามารถทำการซื้อขายได้คล่องตัวมากขึ้น เพิ่มโอกาสให้นักลงทุนขาจรซื้อมาขายไป หรือคนที่งบไม่มาก แต่สนใจในธุรกิจเหล่านั้นได้มีโอกาสจับจองมากขึ้น

หุ้นรวมพาร์ คืออะไร

เมื่อมีคำว่า ‘หุ้นแตกพาร์’ แล้ว ก็มีอีกคำที่ทุกคนควรรู้จัก นั่นก็คือ ‘หุ้นรวมพาร์’ สามารถเข้าใจง่ายๆ ได้ว่า ตรงข้ามกับ การแตกพาร์ เพราะ รวมพาร์ คือ การรวมหุ้นให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น ทำให้จำนวนของหุ้นมีจำนวนลดลง มูลค่าต่อหุ้นก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น การรวมพาร์ในสัดส่วน 1 ต่อ 5 หมายความว่า หุ้นเดิม 5 หุ้นจะถูกนำมารวมเป็นหุ้นก้อนเดียวกัน หากเคยมีราคาที่หุ้นละ 1 บาท เท่ากับว่า หุ้นหลังจากรวมพาร์จะมีมูลค่า 5 บาทเท่าเดิม ฯลฯ

ข้อควรระวังเกี่ยวกับราคาพาร์

การแตกพาร์หรือรวมพาร์ ไม่ได้เกี่ยวกับราคาตลาด และพื้นฐานการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด เพราะงั้นอย่าลืมศึกษาหุ้นแต่ละตัวให้ดีว่า ราคา ณ ขณะนั้น มากขึ้นหรือน้อยลงจากการแตกพาร์หรือรวมพาร์หรือไม่ ไม่ใช่เห็นราคาลดลงแล้วนึกว่า ราคาถูกลง เพราะจำนวนหุ้นในตลาดอาจมากขึ้นก็เป็นได้ แต่รีบทุ่มซื้อจนพลาดไปแล้ว หรือเห็นราคามากขึ้นรีบเทขายจนไม่ได้ดูว่า จำนวนหุ้นมีจำนวนลดลง หรือบางกรณีหากเกิดการรวมหุ้นแล้วหุ้นที่ถือกลายเป็นเศษหุ้นอาจเป็นไปได้ว่า หุ้นเหล่านั้นอาจหลุดมือและได้เงินสดจากบริษัทมาปลอบใจแทนก็เป็นได้

ทิ้งท้าย

แม้ว่า การแตกพาร์หรือรวมพาร์อาจจะไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกลงทุนหุ้น แต่ก็ถือเป็นค่าที่จำเป็นสำหรับการดูความเปลี่ยนแปลงของหุ้น ซึ่งนักลงทุนทุกท่านควรทำความรู้จักเอาไว้ เพราะอย่างไรก็อาจส่งผลกระทบต่อหุ้นและอาจทำให้คุณตัดสินใจพลาดได้เหมือนกัน สุดท้ายนี้ ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง อย่าลืมศึกษาและตัดสินใจให้ถี่ถ้วนก่อนลงทุนทุกครั้ง ที่สำคัญ ไม่ควรพลาดบทความของเราเด็ดขาด!
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,067
Messages
12,322
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top