สรุปเดือนมีนาคม ผู้กำหนดนโยบายของ BOJ เห็นว่าจำเป็นต้องชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

WealthUp

Moderator
Staff member
1711608852309.png

ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นมองเห็นความจำเป็นที่จะค่อยๆยุตินโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ โดยกรรมการคนหนึ่งกล่าวว่าเศรษฐกิจไม่ดีนักจึงไม่รับประกันว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่า BOJ จะยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แต่ก็ต้องระมัดระวังจากเศรษฐกิจที่ไม่สามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญคือต้องสื่อสารให้ชัดเจนว่าการเปลี่ยนแปลงในกรอบนโยบายการเงินจะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงนโยบายเข้มงวดทางการเงิน แต่เป็นความพยายามเพื่อให้บรรลุเป้าหมายราคา BOJ สิ้นสุดระยะเวลา 8 ปีของอัตราดอกเบี้ยติดลบและนโยบายอื่นๆเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญจากการมุ่งเน้นไปที่การเติบโตด้วยมาตรการกระตุ้นทางการเงินครั้งใหญ่หลายทศวรรษ BOJ ต้องการเคลื่อนไหวอย่างช้าๆในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตและอาจทำให้ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน เนื่องจากนักลงทุนเห็นช่องว่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐและญี่ปุ่น

หุ้นสหรัฐปิดตัวสูงขึ้นในวันพุธ โดย S&P 500 สร้างสถิติอีกครั้งก่อนรายงานเงินเฟ้อที่สำคัญในวันศุกร์ ในการประชุม ผู้กำหนดนโยบายบางรายกล่าวว่าข้อมูลล่าสุด เช่น การปรับขึ้นค่าจ้างของบริษัทใหญ่แสดงให้เห็นเหตุผลในการยุตินโยบายผ่อนคลายพิเศษ เนื่องจากบรรลุตามเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ของธนาคารอย่างยั่งยืน แต่สมาชิกคณะกรรมการหลายคนเรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้นว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจะกระจายไปยังบริษัทขนาดเล็กหรือไม่ และงต้นทุนแรงงานที่สูงขึ้นได้ผลักดันราคาบริการให้สูงขึ้นหรือไม่

การตัดสินใจในการประชุมวันที่ 18-19 มีนาคม เพื่อออกจากนโยบายหลวมพิเศษมีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 โดยอดีตนักวิชาการ อาซาฮี โนกูจิ และอดีตผู้บริหารของบริษัท โทโยอากิ นากามูระ ไม่เห็นด้วยกับการยุติการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนและอัตราดอกเบี้ยติดลบพร้อมกัน โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพยุงเศรษฐกิจต่อไปด้วยการตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เอาไว้ แม้จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เงินเยนก็ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบสามทศวรรษเนื่องจากตลาดคาดว่า BOJ จะใช้เวลาขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ปัจจุบัน BOJ ซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่าประมาณ 6 ล้านล้านเยน (39.6 พันล้านดอลลาร์) ต่อเดือน โดยสมาชิกรายหนึ่งกล่าวว่า BOJ ควรปล่อยให้อัตราผลตอบแทนระยะยาวเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระมากขึ้น โดยปล่อยให้ปริมาณการซื้อเพิ่มขึ้นหรือลดลงประมาณ 1-2 ล้านล้านเยนต่อระดับจากระดับปัจจุบัน

แหล่งข่าว BOJ policymakers saw need to go slow in future rate hikes, March summary shows โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,118
Messages
12,373
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top