สัญญาณทางเทคนิคชี้ ‘ตลาดหมี’ ในหุ้นสหรัฐใกล้สิ้นสุด

WealthUp

Moderator
Staff member
6.JPG

เออเบิน คาร์เมล นักวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุนที่ The Fat Pitch บริษัทให้บริหารด้านการลงทุน ระบุว่า สัญญาณตลาดหมี (the bear market) ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วในดัชนี S&P500 กำลังจะสิ้นสุดลง โดยสัญญาณดังกล่าวคือดัชนีฯ ปิดตลาดในระดับที่สูงกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 10 เดือน (10-month moving average) แบบสองเดือนติดต่อกัน หลังจากที่ตลาดย่อตัวลง 20% ในช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้ตราบใดที่ดัชนีฯ ยังปิดเหนือ 3,947 จุด สัญญาณที่ว่าตลาดหมีกำลังจะสิ้นสุดลงจะกลับมาอีกครั้ง

โดยตั้งแต่เหตุการณ์ปี 1960 สัญญาณในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นกับดัชนีฯ แล้วถึง 14 ครั้ง โดยแต่ละครั้งก็พิสูจน์อย่างชัดเจนว่าสัญญาณหมีในตลาดลดลงสอดคล้องกันไป ดังนั้นหากสมมุติฐานเรื่องจุดทริกเกอร์ที่กล่าวไปข้างต้นเป็นจริง จุดต่ำสุดของดัชนีฯ ของช่วงนี้อาจอยู่ที่ 3,500 จุด ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

อนึ่งครั้งล่าสุดที่สัญญาณในลักษณะเดียวกันเกิดขึ้นคือเมื่อเดือนมิ.ย. 2020 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักลงทุนทํากําไรได้มหาศาลจากการซื้อหุ้น และครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นช่วง ก.พ. 2012, ก.ค. 2009 และพ.ค. 2003 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในภาพกว้างสัญญาณดังกล่าวยังมีจุดผิดพลาดอยู่บ้าง โดยพิจารณาระหว่างปี 1940 ถึง 1960 เกิดสัญญาณดังกล่าว 3 ครั้ง ทว่า 1 ครั้งจากทั้งหมด 3 ครั้งไม่เป็นไปตามสมมุติฐาน โดยดัชนีได้ลงไปทดสอบจุดต่ำสุดก่อนหน้าของปี 1948

ดังนั้นนักลงทุนควรคำนึงว่าสัญญาณที่คาร์เมลแนะนำเป็นเพียงหนึ่งอินดิเคเตอร์ที่บ่งบอกเพียงว่าสถานการณ์เลวร้ายในตลาดหุ้นสหรัฐ ‘อาจ’ กำลังจะจบลง

น่าสนใจว่า เมื่อเดือนที่แล้ว แอนโทนี สการามุชชี นักการเงินและอดีตผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารของทำเนียบขาว กล่าวในทางเดียวกันว่า เขาพบสัญญาณทางเทคนิคแบบอันเดอร์เรด้า (an under-the-radar technical signal) ที่ชี้เป็นนัยว่าตลาดกระทิงใหม่กําลังจะเริ่มขึ้น

แหล่งข่าว สัญญาณทางเทคนิคชี้ ‘ตลาดหมี’ ในหุ้นสหรัฐใกล้สิ้นสุด, bangkokbiznews, 2 มี.ค. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,102
Messages
12,357
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top