ส่องตลาดอีคอมเมิร์ซหลัง ‘เจดี’ ลาไทย!

WealthUp

Moderator
Staff member
7.JPG

ยักษ์อีคอมเมิร์ซจีน JD.com ลาไทย.หลัง5ปีขาดทุน5พันล้าน พร้อมจับตาดู ผู้เล่นหลักที่เหลือ 2 รายลาซาด้า ช้อปปี้ ที่ยังเผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่ลดลง ฟังมุมมองกูรูอีคอมเมิร์ซ อดีตนายกสมาคมอีคอมเมิร์ซประเทศไทย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

การออกแถลงการณ์ของ JD CENTRAL โดยบริษัท เซ็นทรัล เจดี คอมเมิร์ซ จำกัด ระบุว่า มีความจำเป็นต้องยุติการให้บริการในประเทศไทย มีผลตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป การตัดสินใจครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของบริษัท JD.com เพื่อมุ่งเน้นในการขยายและพัฒนาธุรกิจในตลาดต่างประเทศ โดยการสร้างเครือข่ายซัพพลายเชนข้ามพรมแดนผ่านการกระจายสินค้าและการขนส่งเป็นหลัก ถือเป็นการถอนธุรกิจออกจากไทย หลังดำเนินการมาได้ 5 ปีเศษ

JD CENTRAL เป็นความร่วมมือระหว่างกลุ่มเซ็นทรัล กับ JD.com และ JD Finance ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซ และฟินเทคอันดับ 2 ของจีน จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 4,959,271,000 ล้านบาท มีเป้าหมายเพื่อรุกตลาดอีคอมเมิร์ซเมืองไทย ก่อนที่จะรีแบรนด์ครั้งใหญ่ในปี 2564

แต่สุดท้ายไปต่อไม่ไหว JD CENTRAL ที่อยู่ภายใต้ร่มธุรกิจใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัล มีวัฒนธรรมในการทำงานที่แตกต่างกันสุดขั้ว ขณะที่ JD.com เปิดตัวเข้ามาในตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ที่แข่งขันกันสูง ท่ามกลางผู้เล่นหลักอย่าง ลาซาด้า และ ช้อปปี้ ที่ช่วงชิงพื้นที่การตลาดไปมากโขแล้ว การแข่งขันจึงไม่ง่าย

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กูรูอีคอมเมิร์ซ อดีตนายกสมาคมอีคอมเมิร์ซประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า JD Central ก่อนหน้านี้ คือ ผู้เล่นเบอร์ 3 ในตลาด ซึ่งมีข่าวมาอย่างต่อเนื่องว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้ถอนตัวออกจาก JD.com และในฟากของ JD ในประเทศไทย ก็จะถอนตัวจากตลาดประเทศไทยและอินโดนีเซีย เพราะขาดทุนสูงถึง 5 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ต้องจับตาดู ผู้เล่นหลัก 2 รายที่เหลืออยู่ ทั้งลาซาด้า และช้อปปี้ ที่ยังเผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่ลดลง วิเคราะห์ได้จาก มหกรรมวันดับเบิลเดย์ เช่น 11.11 ที่สถานการณ์ค่อนข้างซบเซา บรรดาอี-มาร์เก็ตเพลส ใช้เงินน้อยลง ร้านค้าขายของได้น้อยลงกว่าเดิมมาก เป็นสัญญาณให้เห็นว่าฝั่งของอี-มาร์เก็ตเพลสที่เคยเป็นสงครามของการใช้เงินมาถล่มกันก็เริ่มลดน้อยลงอย่างชัดเจนแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายภาวุธ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่าจากการยุติของ JD Central ทำให้ผู้เล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซในกลุ่มอี-มาร์เก็ตเพลส เหลือเพียง 2 รายหลัก คือ ลาซาด้า และช้อปปี้ อาจมองเป็นการผู้ขาดตลาดก็ย่อมได้ เพราะทั้ง 2 รายก็มีส่วนแบ่งการตลาดเกินกว่าครึ่งไปมากแล้ว

แหล่งข่าว ส่องตลาดอีคอมเมิร์ซหลัง ‘เจดี’ ลาไทย!, bangkokbiznews, 2 ก.พ. 2566
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,067
Messages
12,322
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top