หนี้สินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ทะลุ 100 ล้านล้านดอลลาร์

WealthUp

Moderator
Staff member
1684377340045.png
REUTERS/Kim Kyung-Hoon

ในไตรมาสแรกปริมาณหนี้สินทั่วโลกเพิ่มขึ้นราว 305 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกกำลังทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับระบบการเงินทั่วโลกด้วยเช่นกัน

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (Institute of International Finance) เผยเมื่อวันพุธว่า หนี้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8.3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เทียบกับสิ้นปี 2022 เป็น 304.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

“หนี้ทั่วโลกสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดถึง 45 ล้านล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างรวดเร็ว” IIF กล่าวในรายงาน Global Debt Monitor ประจำไตรมาส

ประชากรสูงอายุและค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นยังคงสร้างแรงกดดันต่อการใช้จ่ายของรัฐบาล ขณะที่ "ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นคาดว่าจะผลักดันให้การใช้จ่ายด้านความมั่นคงขึ้นอีก" นักวิจัยของ IIF กล่าวเสริมว่า ภาคธุรกิจและภาคธุรกิจจะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด"

นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า 75% ของตลาดเกิดใหม่ (EM) ปริมาณหนี้สินในสกุลเงินดอลลาร์ยังเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก โดยตัวเลขโดยรวมทะลุเกิน 100 ล้านล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก ด้านจีน เม็กซิโก บราซิล อินเดีย และตุรกี มีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงสุด

แหล่งข่าว Global debt on the rise, emerging markets cross $100 trillion mark, trade group says โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,099
Messages
12,354
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top