หุ้นทั่วโลกฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ เศรษฐกิจจีนฟื้นต่อเนื่อง

Jettarin.Su

Moderator
9.JPG
หุ้นทั่วโลกชะงักชั่วคราวในวันจันทร์จากความคาดหวังของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยวัคซีนภายในปีหน้าและการสูบฉีดเงินจากธนาคารกลางมากขึ้นทำให้ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหายไปในระยะสั้น
การสำรวจกิจกรรมของโรงงานในประเทศจีนสูงเกินการคาดการณ์ในเดือนพฤศจิกายน ส่งให้ชิปสีน้ำเงินสูงขึ้น 6.6% ในเดือน
การฟื้นตัวดังกล่าวนี้ส่งผลดีต่อน้ำมันและสินค้าอุตสาหกรรม ร่วมกับทำลายค่าเงินดอลลาร์และทองคำลงไปด้วย
ตลาดในยุโรปหลายแห่งกำลังเตรียมรับรอบเดือนที่ดีที่สุด ฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 21% และอิตาลีเกือบ 26% การวัด MSCI ของหุ้นทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13% ในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่ S&P 500 เพิ่มขึ้น 11% สู่จุดสูงสุดตลอดกาล

ในช่วงต้นวันจันทร์ดัชนี MSCI ของหุ้นเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 11% สำหรับเดือนนี้ สูงสุดนับตั้งแต่ปลายปี 2554
Nikkei ของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.1% ทำให้กำไรสำหรับเดือนนี้ขึ้นเป็น 16% มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2537
ฟิวเจอร์ส E-Mini สำหรับ S&P 500 ลดลง 0.2% และฟิวเจอร์สของ NASDAQ ขยับขึ้น 0.1%

Shane Oliver หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนของ AMP Capital เตือนว่า ตลาดมีการซื้อมากเกินไปและมีความเสี่ยงที่จะหยุดชั่วคราวในระยะสั้น
หุ้นที่ฟื้นตัวตามวัฏจักร รวมถึงการเพิ่มขึ้นของหุ้นทำให้เกิดแรงกดดันในการแข่งขันต่อพันธบัตรที่ปลอดภัย แต่ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังของการซื้อสินทรัพย์มากขึ้นจากธนาคารกลาง
ธนาคารกลางของสวีเดนสร้างความประหลาดใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยการขยายโครงการซื้อพันธบัตรและธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามในเดือนธันวาคม

ดอลลาร์ร่วง
Jerome Powell ประธานเฟดให้การเป็นพยานต่อสภาคองเกรสในวันอังคารท่ามกลางการคาดเดาเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปในช่วงกลางเดือนธันวาคม
เป็นผลให้อัตราผลตอบแทน 10 ปีของสหรัฐฯ ปิดเดือนนั้นที่เกือบนิ่งที่ 0.84% ท่ามกลางการเติบโตของหุ้น
แต่เงินดอลลาร์กลับตรงข้ามกัน เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินอื่น ดัชนีดอลลาร์ถูกตรึงไว้ที่ 91.771 โดยลดลง 2.4% ในเดือนนี้โดยปิดต่ำสุดในรอบสองปีในวันศุกร์
เงินยูโรเพิ่มขึ้น 2.7% ในเดือนนี้ จนถึงระดับ 1.1964 ดอลลาร์ การทะลุจุดสูงสุดของเดือนกันยายนที่ 1.2011 อาจจะเปิดทางไปสู่จุดสูงสุดของปี 2561 ที่ 1.2555 ดอลลาร์
ดอลลาร์ลดลงเมื่อเทียบกับเงินเยนโดยลดลง 0.7% ในเดือนพฤศจิกายน แตะที่ 103.89 เยน แม้ว่าจะยังคงอยู่เหนือแนวรับสำคัญที่ 103.16
สเตอร์ลิงอยู่ที่ 1.3330 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนนี้จนถึงระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนเนื่องจากนักลงทุนที่เดิมพันข้อตกลง Brexit จะล้มเหลวแม้จะเข้าใกล้เดทไลน์

ทองคำร่วงลงสู่ 1,783 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยลดลง 4.7% ในเดือนพฤศจิกายน
ในทางตรงกันข้าม ราคาน้ำมันเริ่มสูงขึ้นจากความคาดหวังของการฟื้นตัวของอุปสงค์หากวัคซีนสามารถแจกจ่ายได้ภายในปีหน้า
มีการขายทำกำไรในช่วงต้นวันจันทร์ก่อนการประชุม OPEC + เพื่อตัดสินใจว่ากลุ่มผู้ผลิตจะขยายการลดกำลังการผลิตหรือไม่ ฟิวเจอร์สน้ำมันดิบเบรนท์ลดลง 67 เซนต์ ปิดที่ 47.51 ดอลลาร์ ขณะที่ น้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลง 41 เซนต์ อยู่ที่ 45.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

แหล่งข่าว Shares take a breather after stellar month, China data upbeat โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top