หุ้นเอเชียพุ่ง รายงานเงินเฟ้อหนุนดอลลาร์ออสเตรเลีย

WealthUp

Moderator
Staff member
1674616199125.png
REUTERS/Issei Kato

ดอลลาร์หุ้นเอเชียแรลลี่ต่อแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในวันพุธ (25/01/2023) นำโดยดัชนีของเกาหลีใต้ ดอลลาร์ออสเตรเลียแตะระดับสูงสุดในรอบหลายเดือน

ดัชนี MSCI หุ้นเอเชียแปซิฟิกยกเว้นญี่ปุ่นสูงขึ้น 0.4% ทำระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ดัชนีเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 1.3% หลังกลับมาเปิดตลาด

ดัชนีหุ้น MSCI เพิ่มขึ้น 9% ในปีนี้ หลังจากที่ลดลงเกือบ 20% ในปีก่อน ดัชนี MSCI หุ้นทั่วโลกทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 5 เดือนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาแต่ปริมาณการซื้อขายยังต่ำเนื่องจากตรงกับวันหยุดในตลาดจีนและไต้หวัน ดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 0.1% และดัชนีสิงคโปร์พุ่งขึ้น 1.7%

นับตั้งแต่ปีใหม่ของปี 2023 หุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวในเชิงบวกจากคาดการณ์ที่ว่าเงินเฟ้อได้แตะจุดสูงสุดไปแล้ว ซึ่งจะทำให้เฟดเข้มงวดด้านนโยบายน้อยลง กอปรกับการเปิดพรมแดนของจีนในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม วันอังคารที่ผ่านมาดัชนีหุ้นในสหรัฐปิดแบบผสมจากคำเตือนของหลายบริษัทเกี่ยวกับความท้าทายที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ขณะที่ด้านกิจกรรมทางธุรกิจของสหรัฐหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

ในด้านหุ้นรายตัว Microsoft Corp เพิ่มขึ้นในการซื้อขายนอกเวลาทำการเนื่องจากผลประกอบการที่ดีเหนือคาดการณ์แม้สภาพเศรษฐกิจอ่อนแอ

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาดในยุโรปกำลังช่วยคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงในยูโรโซน เนื่องจากราคาพลังงานกำลังลดลง แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงเพิ่มขึ้น

ดัชนีของออสเตรเลียร่วงลง 0.2% ในวันพุธหลังจากรายงานเงินเฟ้อออกมาสูงสุดในรอบ 33 ปีในไตรมาสที่แล้ว ซึ่งหนุนแนวโน้มว่าธนาคารกลางจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

อย่างไรก็ตามดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงเกือบ 0.4% อยู่ที่ 0.648 ดอลลาร์ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อชองนิวซีแลนด์ออกมาอยู่ที่ 7.2% ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งต่ำกว่าที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ที่ 7.5%

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐทรงตัวที่ 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากปริมาณน้ำมันคงคลังสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้
ราคาทองคำทรงตัวที่ 1,938 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ใกล้จุดสูงสุดในรอบ 9 เดือนในช่วงก่อนหน้า

แหล่งข่าว Asian stocks rise to 7-month highs, hot inflation boosts Australian dollar โดย Reuters

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,067
Messages
12,322
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top