อัตราภาษีสมัยของทรัมป์อาจทำให้ไบเดน "มีอำนาจ" เหนือจีน - 25 พฤศจิกายน 2563

Jettarin.Su

Moderator
1.png


Clete Willems อดีตผู้เจรจาการค้าระดับสูงของทำเนียบขาวกล่าวว่า อัตราภาษีการค้าในสมัยของ ปธน.โดนัลด์ทรัมป์ได้สร้าง “อำนาจ” แก่ฝ่ายบริหารไบเดนในเวทีระหว่างประเทศ
ทรัมป์ขึ้นภาษีศุลกากรกับประเทศคู่ค้ารายใหญ่ เช่น จีน แคนาดา และสหภาพยุโรป ในสิ่งที่ทรัมป์มองว่าไม่เป็นธรรมสำหรับอเมริกัน ก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ตลอดจนสงครามการค้ากับจีน ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าหลายคนกล่าวว่า นายโจไบเดนที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อยุติข้อพิพาทระหว่างประเทศ แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า ไบเดนอาจไม่ยกเลิกภาษีที่ทรัมป์กำหนดไว้

ในด้าน Willems รองผู้ช่วยประธานาธิบดีด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศกล่าวว่า การใช้แนวทางพหุภาคีเป็น "ขั้นตอนที่ถูกต้อง" แต่ไบเดนก็ต้องการพันธมิตรเช่นยุโรปและญี่ปุ่นเพื่อแสดง “ความทะเยอทะยานที่มากขึ้น” ในความเต็มใจที่จะเผชิญหน้ากับปักกิ่ง
เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ประเทศอื่น ๆ ต่างมีความกังวลถึงแนวปฏิบัติทางอุตสาหกรรมของจีน เช่น การขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และเงินอุดหนุนสำหรับรัฐวิสาหกิจ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของทรัมป์ชอบที่จะเผชิญหน้ากับปักกิ่งเพียงฝ่ายเดียวและประณามองค์การการค้าโลกว่า "เสียเปล่า" ที่ยอมให้ประเทศอย่างจีนแสวงหาผลประโยชน์

แหล่งข่าว Trump’s tariffs could give Biden ‘leverage’ over China, former White House trade negotiator says โดย CNBC

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top