เงินลีร่าอ่อนตัวลง 8 ต่อดอลลาร์ - 26 ตุลาคม 2563

Jettarin.Su

Moderator
8.png


เงินลีร่าของตุรกีอ่อนค่าลงถึง 8 ต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรก ท่ามกลางความกังขาถึงความพยายามของธนาคารกลางในการหนุนค่าเงินในช่วงเวลาที่ตึงเครียดทางปัจจัยทางการเมือง (Geopolitical tensions) ลีร่าร่วงลงมากถึง 1.3% สู่ระดับ 8.0667 ต่อดอลลาร์สหรัฐก่อนที่จะซื้อขายลดลง 0.9% ณ เวลา 12:22 ในอิสตันบูล นับเป็นการลดลงครั้งใหญ่ที่สุดในบรรดาสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ในวันจันทร์ และขยายระยะเวลาการอ่อนค่าเป็นเวลาเก้าสัปดาห์ซึ่งถือเป็นการขาดทุนที่ยาวนานที่สุดตั้งแต่ปี 2542

ธนาคารกลางของตุรกีระงับอัตราดอกเบี้ยอย่างที่ไม่มีการคาดการณ์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่หยุดการฟื้นตัวของสกุลเงินในช่วงสั้น ๆ
หน่วยงานกำกับดูแลได้ใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเกินกว่าระบบเศรษฐกิจกำลังพัฒนาที่สำคัญอื่น ๆ เพื่อหนุนลีร่า นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นและพันธบัตรตุรกี 13,300 ล้านดอลลาร์ มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548

ความสนใจของนักลงทุนต่างชาติในสินทรัพย์ของตุรกีกำลังได้รับความเสี่ยงเพิ่มเติมจากปัจจัยทางการเมือง
รัฐบาลของประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan อาจต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ จากการซื้อระบบขีปนาวุธจากรัสเซียและมีส่วนร่วมในข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกและเทือกเขาคอเคซัส
Government-owned lenders ขายได้อย่างน้อย 400 ล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ ตามข้อมูลของผู้ที่มีความรู้ในเรื่องนี้สองคนซึ่งขอให้ไม่ระบุตัวตน ธนาคารของรัฐไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแทรกแซงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางให้ยืมเงิน 5,000 ล้านลีร่า (623 ล้านดอลลาร์) ผ่าน Repo auction แบบดั้งเดิมที่ 14.75%
เงินลีร่าดิ่งลงมากกว่า 25% ในปีนี้ ซึ่งเป็นสกุลเงินที่มี Perform แย่ที่สุดในตลาดเกิดใหม่รองจาก บราซิล ดัชนี Borsa Istanbul Banks ซื้อขายลดลง 1.9%


แหล่งข่าว Lira Weakens Past 8 per Dollar as Currency Rout Deepens โดย Bloomberg

แปลโดยทีม TradersThailand
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,150
Messages
12,405
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top