เงินเฟ้อญี่ปุ่นกำลังกระตุ้นเหยี่ยวจาก BoJ

WealthUp

Moderator
Staff member

22.jpg

ดัชนีราคาสินค้าบริษัทภายในประเทศของญี่ปุ่นในเดือนธันวาคมเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนก่อนหน้า และ 10.2% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า และ 9.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และใกล้จุดสูงสุดที่ 10.3% ในเดือนกันยายน ซึ่งแม้ว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะลดลง แต่เงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ระดับสูงอย่างเรื้อรัง

จากแนวโน้มดังกล่าวนักลงทุนจึงคาดว่าจะเห็นจุดยืนของธนาคารกลางที่แข็งกร้าวขึ้นซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุเพียงพอที่ธนาคารกลางซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อควบคุมอัตราผลตอบแทน

อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวสูงขึ้นกําลังเพิ่มแรงกดดันต่องบประมาณจึงทำให้เกิดข้อสงสัยว่าความยั่งยืนของอัตราผลตอบแทนจากปัญหาหนี้สินที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

จนถึงขณะนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงเป็นธนาคารกลางแห่งเดียวที่คงอัตราดอกเบี้ยติดลบไว้ ซึ่งอาจเกิดจากความกังวลต่อแรงกดดันต่อเศรษฐกิจ ตลาดจึงให้ความใจว่าจากสถานการณ์ปัจจุบันธนาคารกลางจะมีแนวทางอย่างไรในการประชุมนโยบายในเดือนนี้

2.jpg

ดังนั้นเราอาจเห็นการพลิกกลับอย่างน่าตกใจตั้งแต่การกำหนดเป้าหมายผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลหรืออาจมีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งหากเป็นอย่างนั้นเงินเยนของญี่ปุ่นอาจแข็งค่าขึ้นและกลับไปอยู่ที่ 120 เยนต่อดอลลาร์ก่อนสิ้นไตรมาสแรก อย่างไรก็ตาม หากธนาคารกลางยังไม่สามารถตัดสินแนวทางที่แข็งกร้าวให้สวนทางกับสหรัฐหรือยูโรโซนอย่างชัดเจน USDJPY อาจกลับไปแตะ 133 อย่างรวดเร็ว และอาจมุ่งหน้าสู่เป้าหมายที่ 140 ก่อนสิ้นเดือนมีนาคม

แหล่งข่าว Japan’s inflation acceleration sets up a hawkish BoJ stance โดย Alex Kuptsikevich – FxPro senior market analyst
 

Members online

No members online now.

Forum statistics

Threads
12,072
Messages
12,327
Members
319
Latest member
SEO01

สนับสนุนโดย

Top